Người Đài Loan, Trung Quốc đã hạn chế thiệt hại do động đất như thế nào?

Nhà chức trách Đài Loan (Trung Quốc) hôm qua (5/4) cập nhật số thương vong trong trận động đất hôm 3/4, với số người thiệt mạng tăng lên là 12 người.

Con số này thấp hơn rất nhiều so với khoảng 2.400 người thiệt mạng trong trận động đất mạnh tương tự cách đây 25 năm. Theo các đánh giá ban đầu, thiệt hại trong trận động đất vừa qua ở Đài Loan (Trung Quốc) đã được hạn chế nhờ sự chuẩn bị từ sớm. 

Có độ lớn 7,4, trận động đất hôm 3/4 vừa qua là trận động đất mạnh nhất trong 25 năm qua tại Đài Loan (Trung Quốc)

Thế nhưng, sinh hoạt của người dân chỉ bị gián đoạn một chút, khi ngay sau đó, phụ huynh lại đưa con em tới trường và đi làm như bình thường.

Nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương và thường xuyên hứng chịu động đất, nhưng theo đánh giá, mức thiệt hại của trận động đất vừa rồi lại tương đối thấp. Nhiều tòa nhà của thành phố Hoa Liên cũng bị nghiêng, nhưng đa phần đều còn nguyên vẹn.

Các chuyên gia cho biết, đa phần thiệt hại trong động đất là do sụp đổ tầng mềm, khi các tòa nhà bằng gạch hoặc đá sẽ không thể chịu được tác động và sụp đổ hoàn toàn. Tuy nhiên, nhờ vào việc cải cách luật hạ tầng của đất nước sau trận động đất năm 1999, Đài Loan đã yêu cầu gia cố các tòa nhà bằng khung thép.

Ngoài các quy định xây dựng khắt khe, chính quyền Đài Loan cũng triển khai mạng lưới theo dõi địa chấn hiện đại và tiến hành các chiến dịch giáo dục cộng đồng rộng rãi về an toàn trong động đất.

Các cuộc tập trận phòng thủ dân sự được tổ chức hàng năm nhằm phố biến kiến thức ứng phó với thiên tai cho người dân. Các thành phố và quận của hòn đảo cũng có lực lượng cứu hộ túc trực 24 giờ một ngày, sẵn sàng ứng phó gần như ngay lập tức khi có thông báo về thảm họa.

Theo các chuyên gia trong những năm gần đây, hệ thống ứng phó thảm họa của hòn đảo cũng ngày càng trở nên tinh vi hơn, có khả năng quét các từ khóa và hình ảnh được đăng trực tuyến, cho phép chính phủ triển khai các nguồn lực một cách nhanh chóng, đồng thời thu thập ảnh chụp màn hình từ camera giám sát trên khắp Đài Loan để đánh giá thiệt hại.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết! 

QT