Nghị viện thế giới: Nghị viện Châu Âu điều trần về quản lý AI

Trí tuệ nhân tạo AI giúp cải thiện cuộc sống của con người, AI giúp cho các doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, AI giúp nhân loại rút ngắn thời gian ngăn chặn biến đổi khí hậu, AI ứng dụng trong y học có thể hỗ trợ con người chống chọi lại những căn bệnh nguy hiểm... Rất nhiều lợi ích công nghệ về trí tuệ nhân tạo đang mang đến cho con người.

Thế nhưng, khi sử dụng AI để xác định những kẻ khủng bố bằng sinh trắc học thì đời tư của con người bị xâm phạm; sử dụng AI để tìm kiếm những trẻ em bị bắt cóc thì cũng tiềm ẩn xâm phạm cuộc sống của các em ở những khía cạnh khác; sử dụng AI để xác định, phân tích cảm xúc của con người cho các mục đích khác nhau thì nhân quyền đã bị thách thức.

Và nếu các nhà khoa học dự đoán là đúng rằng vào năm 2029, AI có trí thông minh còn vượt qua cả con người, vậy làm sao để con người có thể kiểm soát AI? Quản lý AI bằng cách nào để vừa tận dụng được những lợi thế của nó lại vừa kiểm soát được các rủi ro, đặc biệt là những kẻ thao túng AI ngụy biện cho các mục đích được cho là chính đáng khác.

Liên minh Châu Âu đã đi đầu trong vấn đề xây dụng một đạo luật về AI với một phiên điều trần thẳng thắn, quyết liệt bảo vệ và chứng minh các lập luận của từng nghị sĩ.

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam