Nghị quyết và cuộc sống: Nghị quyết 98 phân cấp, phân quyền mạnh mẽ

Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội Khóa 15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM có nhiều điểm mới, trong đó nghị quyết đã phân cấp mạnh hơn, trao quyền lớn hơn cho thành phố. Với Nghị quyết 98, TPHCM sẽ được thực hiện chính sách vượt trội, thí điểm những vấn đề pháp luật chưa quy định nhưng đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi của thực tiễn để từ đó rút kinh nghiệm.

Và việc phân cấp phân quyền cho TPHCM mạnh mẽ hơn, để thực hiện vai trò, nhiệm vụ được nhanh hơn. Đây được xem là cơ hội “vàng” cho TPHCM tận dụng các tiềm lực, huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, khai thác hiệu quả các tiềm năng lợi thế chiến lược, thúc đẩy thành phố phát triển nhanh, bền vững, lấy lại vị thế vốn có của động lực tăng trưởng chính của vùng Đông Nam bộ và cả nước.

Nghị quyết số 98 năm 2023 của Quốc hội đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm của người dân TPHCM và cả nước. Cử tri và nhân dân đang kỳ vọng vào những chuyển động mạnh mẽ, nỗ lực bứt phá, xóa rào cản, thúc đẩy phát triển sau một thời gian có dấu hiệu trầm lắng của đầu tàu kinh tế cả nước. Nội dung cốt lõi của Nghị quyết 98 chính là việc phân cấp phân quyền mạnh mẽ hơn, TPHCM được quyết định thực hiện những vấn đề chưa có quy định của pháp luật nhưng thực tiễn đòi hỏi.

Cùng bàn luận chủ đề này với khách mời: GS.TS HOÀNG VĂN CƯỜNG - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Ủy viên Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Bích Liên