Ngành du lịch, hàng không 'hối thúc' mở rộng cửa lên trời

Thị trường hàng không Việt Nam dự kiến đón 42-43 triệu hành khách trong năm 2022. Trong đó, dự kiến có 6 triệu du khách quốc tế. Ngành du lịch và ngành hàng không hiện đang tăng tốc chuẩn bị để mở cửa trong điều kiện bình thường mới. Việc khôi phục đường bay quốc tế là một trong những nhiệm vụ cấp thiết và việc mở cửa bầu trời cũng được coi là chìa khóa để phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

Thông tin trên được đưa ra tại toạ đàm “Hàng không Việt mở lại bay quốc tế: Động lực mới, cơ hội mới” do Tổng cục Du lịch Việt Nam phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, Hãng hàng không Bamboo Airways tổ chức.

Tại tọa đàm, các diễn giả đã đưa ra những gợi ý chính sách, kiến nghị, giải pháp để kích thích hơn nữa đà hồi phục của hoạt động bay thường lệ quốc tế, đồng thời đảm bảo các quy định, điều kiện về an toàn phòng chống dịch trong bối cảnh Việt Nam mở lại các đường bay quốc tế từ ngày 15/2.

Tọa đàm “Hàng không Việt mở lại bay quốc tế: Động lực mới, cơ hội mới” diễn ra tại quần thể nghỉ dưỡng FLC Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Tạm thời gác lại những tác động nặng nề của đại dịch đến ngành hàng không và du lịch trong suốt 2 năm qua, các diễn giả đã đi sâu phân tích về nhu cầu thị trường sau 3 tháng Việt Nam thí điểm đón khách quốc tế, cũng như các vấn đề còn tồn tại. Đa phần các ý kiến đều cho rằng, khôi phục đường bay quốc tế ở thời điểm hiện tại là hoàn toàn phù hợp, nếu còn chần chừ chậm chễ thì Việt Nam sẽ lỡ nhịp với quốc tế, ảnh hưởng đến kế hoạch phục hồi kinh tế. Vấn đề quan trọng nhất lúc này là làm thế nào để có nhiều khách nước ngoài đến Việt Nam trên các đường bay mới mở trở lại.

Ngành hàng không và ngành Du lịch đã sẵn sàng và chủ động kế hoạch mở lại sớm đường bay thường lệ chở khách quốc tế. Tuy nhiên, để việc mở cửa bầu trời thật sự trở thành “đòn bẩy” cho sự phục hồi của ngành hàng không, các chuyên gia cho rằng, ngoài dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay, cần phải nới lỏng các quy định điều kiện nhập cảnh, cách ly y tế đối với du khách quốc tế. 

Khôi phục lại tất cả các đường bay quốc tế từ 15/2 và mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/3.  Hai quyết định này đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ của người dân, cộng đồng doanh nghiệp và giới chuyên gia. 

Phát biểu kết luận tọa đàm, đại diện Tổng cục Du lịch đánh giá cao ý kiến của các diễn giả. Những nội dung hướng tới kiến nghị chính sách sẽ được Tổng cục Du lịch tiếp thu để chuẩn bị cho hoạt động mở cửa hoàn toàn vào tháng 3 tới.

Thùy Trang