Nga nêu điều kiện quay lại Thoả thuận ngũ cốc Biển Đen

Đề cập đến vấn đề quay trở lại Thoả thuận ngũ cốc Biển Đen của Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã nêu ra những điều kiện để quốc gia này chấp thuận tiếp tục ra hạn thoả thuận.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Moscow sẵn sàng quay trở lại Thoả thuận ngũ cốc Biển Đen ngay sau khi các điều kiện xuất khẩu thương mại ra thị trường toàn cầu của Nga được đáp ứng. Vào đợt tháng 7 vừa qua, Nga đã rút khỏi thoả thuận trên với Ukraine, được Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian giám sát. Lý do Nga đưa ra là vì  việc xuất khẩu lương thực và phân bón của nước này vẫn gặp trở ngại. Bên cạnh đó, Nga cho rằng lượng ngũ cốc Ukraine cũng không đủ để cung cấp cho các nước thực sự có nhu cầu.

Ông Lavrov cho biết Nga đánh giá cao những nỗ lực của LHQ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán về ngũ cốc. Tuy nhiên Nga chưa thể đưa ra quyết định vào lúc này. Trước đó, Tổng thống Nga Putin cho biết, Moscow không phản đối thỏa thuận ngũ cốc, song cảnh báo Ukraine không nên sử dụng hành lang xuất khẩu ngũ cốc cho mục đích quân sự. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định sẽ tiếp tục xuất khẩu lương thực và phân bón để giúp ổn định giá lương thực toàn cầu.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!