Nga đánh dấu 1 năm sáp nhập 4 vùng từ Ukraine

Ngày hôm nay 30/9, đánh dấu tròn 1 năm Nga sáp nhập 4 vùng ở Ukraine sau cuộc trưng cầu ý dân. Nhân dịp này, Tổng thống Vladimir Putin đã có bài phát biểu, khẳng định hàng triệu người Ukraine đã lựa chọn gia nhập Nga.

Trong bài phát biểu được công bố nhân dịp đánh dấu một năm Nga tuyên bố sáp nhập 4 vùng lãnh thổ từ Ukraine, Tổng thống Putin cho rằng lựa chọn gia nhập Nga đã được củng cố bởi cuộc bầu cử địa phương gần đây.

Theo kết quả được ủy ban bầu cử trung ương Nga công bố hôm 10/9, đảng nước Nga thống nhất cầm quyền giành chiến thắng áp đảo tại 4 vùng mới sáp nhập. Các ứng viên tỉnh trưởng được điện Kremlin hậu thuẫn đều đắc cử.

Hiện giao tranh vẫn đang tiếp diễn tại các khu vực này. Ukraine và phương Tây phản đối vụ sáp nhập và gọi hành động này là “bất hợp pháp”.

Các địa phương này hiện đang là nút thắt trong xung đột ở Ukraine. Nga liên tiếp khẳng định sẵn sàng đàm phán để chấm dứt xung đột, nhưng không từ bỏ 4 tỉnh mới sáp nhập. Trong khi đó, Ukraine tuyên bố không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào nếu không có điều khoản Nga rút quân khỏi các vùng họ kiểm soát. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết! 

QT