NATO bất đồng về quỹ hỗ trợ cho Ukraine

Liên quan đến cuộc xung đột Nga – Ukraine. Đề xuất thành lập quỹ 100 tỷ euro hỗ trợ quân đội Ukraine trong vòng 5 năm tới của NATO đã vấp phải những hoài nghi về mục đích và tính khả thi từ một số thành viên, nhất là Hungary, quốc gia được coi là có mối quan hệ “thân thiết” với Nga.

Đề xuất lập Quỹ quân sự 100 tỷ euro để hỗ trợ quân đội Ukraine trong vòng 5 năm tới được Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đưa ra với mục tiêu tạo nguồn hỗ trợ quân sự lâu dài, sẵn có và đáng tin cậy cho Ukraine. Đề xuất mới này đã nhận được một số phản hồi tích cực từ các thành viên.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều thành viên NATO cũng không hào hứng với đề xuất này, chẳng hạn như Hungary. Nước này cho rằng việc lập quỹ 100 tỷ euro sẽ khiến ngân sách quốc phòng của nước này tăng thêm 10 tỷ euro và Hungary không thể sử dùng tiền thuế của người dân phục vụ cho một quyết định có thể làm gia tăng nguy cơ xung đột.

Trước tình hình này, người đứng đầu NATO mong muốn các nước thành viên sẽ bàn chi tiết và đạt được đồng thuận trước khi Thượng đỉnh NATO sẽ diễn ra vào tháng 7/2024 tại thủ đô Washington, Mỹ.