Nắng nóng cực đoan đe dọa ngành du lịch 2 nghìn tỷ USD của Châu Âu

Châu Âu đang cảm nhận được tác động mạnh mẽ của nắng nóng cực đoan ngay trong mùa du lịch cao điểm khi cháy rừng bùng phát ở nhiều nơi, du khách phải đi sơ tán. Điều này đang đặt ra một vấn đề lớn đối với ngành du lịch, ngành vốn đóng góp tới hơn 2 nghìn tỉ đô la cho nền kinh tế châu lục vào năm ngoái.

Nhiệt độ gia tăng… Cháy rừng bùng phát tại đảo Rhodes và Corfu của Hy Lạp đã buộc hàng ngàn du khách phải tháo chạy.

Sức nóng không thể chịu nổi trong năm nay đã buộc các nhà chức trách phải đóng cửa thành cổ Acropolis và (8293) buộc khách du lịch trên đảo Sardinia của Italia phải ở trong nhà. 

Đây là một thực tế đang thử thách sức chống chịu của ngành du lịch châu Âu trước những tác động của biến đổi khí hậu.

Điều đáng nói, mọi thứ đang diễn ra dù trái đất mới chỉ đang nóng lên trung bình 1,2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Các nhà khoa học cho biết mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ hơn ngay cả khi chúng ta kiềm chế mức tăng nhiệt độ đến mục tiêu 2 độ C của Thỏa thuận Paris.

Một nghiên cứu năm 2019 dự đoán rằng khí hậu của Madrid vào năm 2050 sẽ giống với thành phố Marrakesh ở Bắc Phi; London sẽ giống Barcelona và Stockholm giống Budapest hơn. Đây sẽ là một sự thay đổi có thể sẽ giáng một đòn mạnh vào một số quốc gia ở Nam Âu. Biến đổi khí hậu có thể buộc du khách lựa chọn các điểm đến mát mẻ hơn ở phía bắc, gây tổn hại cho ngành du lịch của các quốc gia phía nam châu âu. Tại Hy Lạp, ngành du lịch chiếm tới 14,9% GDP vào năm 2021, trong khi đóng góp lần lượt là 9,1% và 8,5% cho Italia và Tây Ban Nha.

Dữ liệu của Ủy ban Du lịch Châu Âu (ETC) cho thấy số người dự định đi du lịch đến khu vực Địa Trung Hải từ tháng 6 đến tháng 11 đã giảm 10% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, ông Tom Jenkins, CEO của Hiệp hội Du lịch châu Âu cho biết, ngành du lịch của khu vực khó có thể đưa ra các quyết định thay đổi kinh doanh dài hạn dựa trên các sự kiện trước mắt vào mùa hè này.

Tính đến hôm 24-7, có 162 vụ cháy rừng được báo cáo trên khắp Hy Lạp và 2.466 du khách và cư dân khác đã được sơ tán khỏi đảo Corfu ở phía bắc Hy Lạp vào đêm hôm trước. Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đã nhận định: thảm họa cháy rừng ở Hy Lạp làm dấy lên mối đe dọa từ biến đổi khí hậu, điều sẽ trở thành mối đe dọa đối với ngành du lịch khu vực Địa Trung Hải trong tương lai.