Nan giải bài toán pháp lý cho dân di cư tự do tại Tây Nguyên

Những năm qua việc chăm lo, giải quyết các vấn đề liên quan đến người dân di cư tự do, nhất là những người đồng bào DTTS từ các tỉnh phía Bắc đến sinh sống và làm việc tại các tỉnh Tây Nguyên luôn được quan tâm đặc biệt. Tuy nhiên có những vấn đề liên quan đến pháp lý vẫn còn gặp nhiều vướng mắc mà ở cấp địa phương không thể giải quyết gây khó khăn trong quản lý nhân khẩu của các cơ quan chức năng đồng thời ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi của người dân.

Những vướng mắc về giải quyết thủ tục pháp lý của người dân di cư tự do đến Tây nguyên đó là việc rất khó chứng minh nhân thân, không cấp được căn cước công dân, giấy khai sinh, quyền sử dụng đất,… vì đa phần người di cư tự do là đồng bào DTTS đến từ các tỉnh miền núi đặc biệt khó khăn, họ đến không giấy tờ tuỳ thân và thường kéo nhau vào các vùng lõi thuộc rừng Quốc gia, rừng phòng hộ như 1000 hộ dân  tại các vùng giáp ranh huyện Đắk Song, Tuy Đức của tỉnh Đắk Nông; 3000 người dân tộc Mông tai rừng Quốc gia Bi Doup thuộc huyện Đăm Rông, Lâm Hà của tỉnh Lâm Đồng,…để chặt phá rừng làm nương rẫy, hình thành những cụm dân cư tự phát ngay trong lõi rừng.

Những vấn đề này nằm ngoài thẩm quyền của các địa phương và cần có sự vào cuộc của Quốc hội, Chính phủ và các Bộ ngành Trung ương.

Hiện nay tại các tỉnh Tây Nguyên số trường hợp người không có quốc tịch hoặc người không có một loại giấy tờ tuỳ thân, chưa có chỗ ở hợp pháp lên đến hàng chục ngàn người vì tình hình dân cư di cư tự do rất lớn và phức tạp kéo dài suốt hơn 20 năm qua. Trước mắt các cơ quan chức năng các địa phương đề xuất cấp “giấy chứng nhận căn cước” cho những đối tượng này, còn về lâu dài vấn đề căn cơ nhất là giải quyết các thủ tục về đất đai liên quan đến đất rừng, tái định cư để xác định chỗ ở hợp pháp cho người dân di cư tự do.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Duy -

Việt Bảo