Nậm Pồ, Điện Biên: Xuyên đêm vào hầm cứu hộ nạn nhân bị lũ cuốn, một chiến sĩ công an ngất xỉu

Theo thông tin chúng tôi mới nhận, đã có 1 chiến sĩ công an bị ngất xỉu, phải đưa ra ngoài cấp cứu khi đang thực hiện cứu hộ công nhân bị lũ cuốn trôi vào hầm tại bản Phi Lĩnh, xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ, Điện Biên).

Như đã thông tin, khoảng 6h sáng 3/7, tại xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ, Điện Biên) có mưa to gây ra lũ quét tại khe suối bản Phi Lĩnh, khiến 4 công nhân của Công ty TNHH Thương mại số 6 Điện Biên đang đào hầm thì bị cuốn trôi vào bên trong. Ba người được cứu thoát và đưa đi bệnh viện, một người còn đang mắc kẹt trong hầm, chưa tìm thấy. Các lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã triển khai các biện pháp tìm kiếm nạn nhân xuyên đêm. 

Hơn 100 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa  cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) thuộc công an tỉnh cùng các lực lượng của địa phương đã có mặt, luân phiên, liên tục bơm, hút nước và bùn. Tuy nhiên, càng vào sâu, lượng nước, bùn trong hầm càng nhiều nên công tác tìm kiếm bị kéo dài. Đến sáng nay 4/7, 1 chiến sĩ công an đã bị ngất xỉu, phải đưa ra ngoài cấp cứu.

Hầm thủy điện có chiều dài khoảng 230m, rộng 3m và có độ dốc 5%, hiện nước mới rút được khoảng 70-80m. Lực lượng cứu hộ vẫn đang sử dụng 2 máy bơm công suất lớn để bơm nước ra khỏi hầm, tuy nhiên, lượng nước vẫn còn khá lớn nên nước rút rất chậm.

Thượng tá THIỀU XUÂN VƯƠNG, Trưởng Phòng cảng sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Điện Biên: “Chúng tôi đã điều 31 cán bộ, chiến sĩ trực tiếp xuống hiện trường. Tại hiện trường, chúng tôi triển khai máy bơm để hút nước trong đường cống ra, dùng quạt áp lực dương để đẩy khói ra, tạo điều kiện cho anh em tiếp cận. Do nước này là nước bùn nên máy bơm vận chuyển nước ra khó khăn."

Thủy điện Phi Lĩnh thuộc địa phận xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ do Công ty TNHH Thương mại số 6 Điện Biên thi công. Do lượng mưa quá lớn cùng một thời điểm, lũ quét bất ngờ đã phá hủy toàn bộ đập ngang khiến nước lũ tràn vào hầm.

Ông HẠNG NHÈ LY, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ, Điện Biên: “Ngay sau khi phát hiện sự việc, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, cùng các lực lượng chức năng như công an, dân quân tự vệ, lực lượng 379 và hiện có thêm lực lượng phòng cháy chữa cháy của tỉnh, tập trung khắc phục và tìm kiếm bằng được người mất tích trong hầm".

Hiện nay, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Nậm Pồ cùng các lực lượng chức năng vẫn đang tập trung cứu nạn với phương châm 4 tại chỗ, đồng thời báo huy động máy móc, lực lượng tìm kiếm. Tuy nhiên, do lượng nước trong hầm quá lớn, đến nay vẫn chưa tìm thấy người mắc kẹt trong hầm. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc trong các bản tin sau. 

Phan Phương