Năm 2025 có kịp triển khai phân loại rác thải tại nguồn?

Vừa qua, tại phiên chất vấn của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, người đứng đầu Bộ TN&MT đã thông tin dự kiến tháng 9 năm nay, Bộ TN&MT sẽ ban hành hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt. Đây là cơ sở để các địa phương triển khai hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn theo lộ trình chậm nhất đến ngày 31/12/2024. Trước thông tin trên nhiều người đặt câu hỏi: Thời gian liệu có đủ để thực hiện kế hoạch đúng thời hạn Luật định?

Nhận thức được việc không phân loại rác sẽ tạo ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và sức khoẻ con người, gia đình bà Hiền là một trong số những người quan tâm tới việc tái chế rác và hạn chế đồ nhựa không thể tái sử dụng.

Thói quen phân loại rác tại nguồn được anh Đức duy trì từ khi còn là học sinh cho tới nay. Thế nhưng đơn vị thu gom rác tại nơi anh sinh sống lại chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn về nhân sự, kỹ thuật, năng lực quản lý, xử lý rác thải.

Tới đây, Bộ Tài nguyên và môi trường sẽ ban hành hướng dẫn kỹ thuật phân loại rác thải sinh hoạt rắn. Các chuyên gia tin rằng nếu không thể đáp ứng các tiêu chuẩn về vận hành thì trong dài hạn chính sách này cũng sẽ thất bại.

Từ nay đến thời điểm triển khai không còn nhiều thời gian, việc thành công thu gom, phân loại tại nguồn phụ thuộc vào một kế hoạch tỉ mỉ, đáp ứng nguyên tắc “nói đi đôi với làm”. Sự cầu toàn, thấu đáo và xuyên suốt trong quá trình vận hành, chính là chìa khoá giải quyết cho vấn đề nhức nhối về phân loại rác thải tại nguồn trong vài năm qua.

Khánh Linh -

Việt Hà