Năm 2023: Nhiều phiên họp Quốc hội có số lượng đăng ký phát biểu kỷ lục

Năm 2023 là năm khối lượng công việc của Quốc hội rất lớn, nhưng với sự đổi mới, chủ động, linh hoạt, trách nhiệm của lãnh đạo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đoàn Đại biểu Quốc hội trong điều hành hoạt động, đã phát huy trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội, xây dựng một Quốc hội “lập pháp chủ động, giám sát hiệu quả, quyết sách kịp thời”. Đây là nhận định chung tại Hội nghị tổng kết hoạt động của đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Năm 2023, các đại biểu Quốc hội đã tích cực phát huy tinh thần trách nhiệm trước cử tri, nhân dân, mang tiếng nói của cử tri, nhân dân đến với nghị trường Quốc hội, kết nối chặt chẽ với truyền thông. Nhằm kịp thời thông tin đến cử tri, nhân dân về hoạt động của Đoàn ĐBQH, giúp cử tri theo dõi và giám sát việc thực hiện nhiệm vụ và chương trình hành động của từng đại biểu Quốc hội.

Cũng trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, với tinh thần chủ động “từ sớm, từ xa”, việc phối hợp giữa Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội với các đoàn đại biểu Quốc hội trên nhiều lĩnh vực công tác tiếp tục đi vào nền nếp, có chiều sâu và đạt được những kết quả tích cực trong công tác lập pháp, giám sát, trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri và tổ chức các hoạt động tại các kỳ họp Quốc hội.

Bên cạnh các mặt tích cực, vẫn cần nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của các đoàn đại biểu. Trong công tác lập pháp, một số đoàn lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn chậm hoặc chỉ gửi văn bản đến các cơ quan hữu quan để xin ý kiến, mà không tổ chức hội nghị để thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự án luật. Vẫn còn đại biểu chưa dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu báo cáo, tài liệu. Một số đoàn chưa tổ chức, thành lập đoàn giám sát theo kế hoạch riêng của đoàn. Việc theo dõi, đôn đốc xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân có nơi còn chậm. Đây là những vấn đề cần có giải pháp đổi mới trong năm 2024.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Thanh Nga -

Dương Dung -

Đức Minh -

Ninh Tùng