Mỹ tưởng niệm 22 năm thảm kịch khủng bố 11/9

Ngày 11/9 (theo giờ Mỹ), hàng loạt thành phố và tiểu bang tại Mỹ đã tổ chức các sự kiện tưởng niệm 22 năm ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố kinh hoàng khiến gần 3.000 người thiệt mạng. Mặc dù 22 năm đã trôi qua, nhưng những ký ức của người dân Mỹ về vụ tấn công năm đó vẫn còn đọng lại rất rõ.

Một ngày đặc biệt tại thủ đô New York, Mỹ. Những cái tên của các nạn nhân trong vụ khủng bố 11/9 đã vang lên trong lễ tưởng niệm diễn ra ở Khu Ground Zero, nơi được xây dựng trên nền tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) đã sụp đổ ...

Tính tới ngày hôm nay, vẫn còn 1.104 nạn nhân - tức 40% số người thiệt mạng vẫn chưa được xác định danh tính. Thảm kịch 11/9/2001 đã để lại những vết thương tâm lý dai dẳng, đặc biệt đối với người dân New York.

22 NĂM TƯỞNG NIỆM THẢM KỊCH 11/9

Ngay sau chuyến thăm tới Việt Nam và trên đường trở về thủ đô Washington DC, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu tại căn cứ quân sự Elmendorf-Richardson ở thành phố Anchorage (tiểu bang Alaska) nhân dịp 22 năm tưởng niệm thảm kịch 11/9. Trước các quân nhân, ông nhấn mạnh chính sự kiện này đã thúc đẩy tinh thần đoàn kết của người dân Mỹ lên mức cao chưa từng có. “Không bao giờ quên” là điều được ông nhắc lại nhiều lần.

Ngày 11/9/2001, cả thế giới rúng động khi 19 đối tượng khủng bố al-Qaeda chiếm quyền điều khiển 4 máy bay chở khách cỡ lớn, rồi lần lượt cho chúng chuyển hướng, tấn công hàng loạt mục tiêu. Loạt vụ tấn công đã khiến 2.977 người thiệt mạng, hơn 6.000 người khác bị thương và gây ra những tổn thất tổng cộng ước tính lên tới 3.000 tỷ USD. Đây cũng là thảm họa gây thiệt hại về người lớn nhất trong lịch sử lực lượng lính cứu hỏa và hành pháp nước Mỹ. Vụ tấn công đã dẫn tới việc Chính quyền của Tổng thống Mỹ khi đó là ông George W. Bush phát động cuộc chiến chống khủng bố trên phạm vi toàn cầu.

QT