Mỹ theo dõi chặt chẽ nguy cơ Iran tập kích Israel

Tình hình căng thẳng ở Trung Đông đang có nguy cơ bị đẩy lên một cấp độ mới, sau vụ không kích vào khu đại sứ quán Iran ở thủ đô Đa-mát của Syria hôm 1/4 vừa qua. Nhà Trắng hôm qua thông báo đang theo dõi chặt chẽ tình hình Trung Đông, khi có những thông tin rằng Iran sẽ tấn công đáp trả Israel trong vòng 48 giờ tới.

Tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tin giấu tên cho biết Iran có thể phát động cuộc tấn công trực tiếp nhằm vào miền bắc hoặc miền nam Israel trong vòng 24 đến 48 giờ tới. Tuy nhiên, một nguồn tin khác nói rằng Tehran đang thảo luận kế hoạch tập kích và chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Trước động thái trên, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gửi một thông điệp rất rõ ràng tới Iran.

Phía Nhà Trắng cũng cho biết, Mỹ đang kiểm tra trạng thái sẵn sàng chiến đấu của lực lượng triển khai tại khu vực nhằm ứng phó với tình hình khi cần. Tuy nhiên, giới chức Mỹ không bình luận về khả năng diễn ra vụ tấn công, cũng như việc Mỹ có sẵn sàng đánh chặn tên lửa Iran nhắm vào Israel hay không.

Giới chức Iran những ngày qua liên tiếp cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ Israel, dù Tel Aviv chưa thừa nhận đứng sau vụ tập kích hôm 1/4. Truyền thông Israel hôm 4/4 cho biết quân đội nước này đang đặt trong trạng thái báo động cao nhằm đề phòng nguy cơ bị Iran tấn công trực tiếp.

Trước nguy cơ xung đột leo thang, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã khuyến cáo cộng đồng người Việt tại đây chủ động thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình trên các phương tiện truyền thông uy tín của sở tại, chủ động tiến hành các biện pháp bảo đảm an toàn cần thiết và thường xuyên giữ liên hệ với Đại sứ quán. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!