Mỹ khẳng định sự quan tâm tới khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh những mối liên hệ mạnh mẽ với các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và khẳng định Mỹ là một nước Thái Bình Dương. Theo ông các nền kinh tế APEC chiếm đến 60% xuất khẩu của Mỹ và các doanh nghiệp Mỹ là nguồn vốn FDI lớn nhất tại các nền kinh tế này, với cam kết ít nhất 40 tỷ USD trong năm 2023.

Nhấn mạnh tiềm lực của nền kinh tế Mỹ, ông Biden cho biết 60% hàng xuất khẩu của Mỹ có điểm đến là các nền kinh tế APEC. Tổng thống Biden khẳng định các nền kinh tế APEC có thể tin tưởng Mỹ là đối tác mạnh và ổn định. Điều này được thể hiện qua việc các công ty đặt trụ sở ở các nền kinh tế APEC khác đã đầu tư hơn 200 tỷ USD tại Mỹ kể từ khi ông lên cầm quyền năm 2021.

Washington cung cam kết sẽ không ngừng nỗ lực để cải thiện các tiêu chuẩn lao động và duy trì các cam kết với các công đoàn đại diện người lao động.

Về quan hệ của Mỹ với nền kinh tế thứ hai thế giới là Trung Quốc, ông Biden cho rằng việc hai nước có mối quan hệ ổn định sẽ tốt cho cả thế giới.

Các nền kinh tế APEC đang theo dõi sát những diễn biến giữa Mỹ và Trung Quốc, khi vẫn có lo ngại rằng sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn giữ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này có thể ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu. Trong bối cảnh đó, ông Biden cho biết Mỹ cam kết với khu vực châu Á-Thái Bình Dương và ông đã nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Mỹ tham gia vào khu vực này vì Mỹ là “một quốc gia ở Thái Bình Dương.” Cuộc gặp trực tiếp đầu tiên của Tổng thống Joe Biden với các nhà lãnh đạo APEC kể từ khi lên nắm quyền đã thể hiện thông điệp mạnh mẽ nhất về mức độ quan tâm của Mỹ đối với khu vực. 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam