Mỹ-Hàn-Nhật quyết tâm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên

Ngoại trưởng ba nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc vừa có cuộc gặp bên lề Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN ở Indonesia. Vấn đề Triều Tiên tiếp tục là chủ đề thảo luận chính, đặc biệt khi Bình Nhưỡng vừa phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Cuộc gặp các quan chức ngoại giao Mỹ, Nhật, Hàn diễn ra sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-18 ra vùng biển phía Đông của nước này hôm 12/7 vừa qua. Các Ngoại trưởng lên án đây là hành động vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng bảo an và là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ, Nhật, Hàn khẳng định sẽ tăng cường hợp tác an ninh ba bên nhằm ứng phó một cách hiệu quả với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, thông qua chia sẻ dữ liệu cảnh báo tên lửa thời gian thực và tiến hành các cuộc diễn tập phòng thủ tên lửa, chống tàu ngầm và các cuộc diễn tập trên biển.

Trước đó, Triều Tiên đã cáo buộc máy bay do thám Mỹ vi phạm không phận các khu kinh tế của Triều Tiên. Nước này cũng chỉ trích chuyến thăm gần đây của một tàu ngầm trang bị tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ tới Hàn Quốc, và tuyên bố sẽ có các bước đáp trả.

Hồng Nhung -

Anh Tuấn