Một tiến sĩ người Việt bị FBI truy nã bởi rửa tiền 3 tỷ USD

Ngày 15/3 (giờ địa phương), Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) phát lệnh truy nã một người đàn ông Việt Nam với cáo buộc rửa tiền lên đến 3 tỷ USD (gần 71 nghìn tỷ đồng).

Người bị truy nã nói trên có tên Nguyễn Quốc Minh, sinh ngày 21/10/1973, nguyên quán tại Quảng Bình, Việt Nam. Theo FBI, người này có bằng tiến sĩ kỹ thuật điện tử tại Đài Loan.

Nguyễn Quốc Minh bị Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc về tội rửa tiền, điều hành doanh nghiệp chuyển tiền không có giấy phép, đánh cắp thông tin người dùng, liên quan đến hoạt động trộn tiền mã hoá của ChipMixer. Đây cũng là thời điểm Europol (cơ quan cảnh sát của Liên minh Châu Âu) tịch thu tài sản của máy trộn tiền mã hoá ChipMixer.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố một cuộc triệt phá quốc tế đối với máy trộn tiền mã hoá darknet ChipMixer. Giao thức này đã rửa tiền lên đến 3 tỷ USD từ năm 2017 đến nay nhằm phục vụ các hoạt động lừa đảo, tống tiền, trộm cắp tiền điện tử, mua bán ma túy bất hợp pháp, phân phối và sản xuất tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em và các tội phạm khác.

(*) Nguồn: FBI

Nguyễn Ngọc Anh