Một số dự án vướng mắc không phải lỗi do nhà đầu tư, không phải do nhà nước mà do nhu cầu thực tiễn phát sinh

Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, đại biểu Nguyễn Quang Huân nêu thực trạng nhiều dự án BOT trên cả nước chưa được thực hiện, đề nghị Bộ trưởng cho biết trách nhiệm khi chưa thực hiện triệt để Nghị quyết 62 của Quốc hội, giải pháp sắp tới là gì?

Trả lời đại biểu Nguyễn Quang Huân, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng ghi nhận và kiểm tra thực tiễn triển khai thực hiện và xử lý. Về số trạm thu phí theo Nghị quyết 612, Bộ đã triển khai nhưng nhiều vướng mắc, đặc biệt liên quan hợp động kí kết cơ quan quản lý nhà nước với nhà đầu tư. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng nêu rõ, nhà nước hay doanh nghiệp đều bình đẳng khi kí hợp đồng.

Thực tiễn liên quan đến các trạm thu phí, Bộ trưởng cho biết, có trạm đã xử lý được, có trạm cần tiếp tục đàm phán. Bộ trưởng nhấn mạnh phấn đấu đạt mục tiêu đề ra theo đó phải đàm phán với các bên liên quan như các ngân hàng, nhà đầu tư.

Bộ trưởng cho biết thêm, thực tế một số dự án không phải lỗi do nhà đầu tư, không phải do nhà nước mà do nhu cầu thực tiễn phát sinh, yêu cầu đòi hỏi về sự phát triển nên cần mở thêm tuyến.

Trả lời về xử lý trạm BOT, Bộ trưởng cho biết Bộ là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ làm theo quy trình, làm hết sức mình thào gỡ triệt để bảo vệ nhà đầu tư đầu tư dự án BOT nhưng do điều kiện khách quan bị ảnh hưởng quyền lợi. Tất cả căn cứ vào hợp đồng để xử lý mà không phải có đặc quyền, đặc lợi cho nhà đầu tư.
Đồng thời, tiếp nhận một số phản ánh của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết sẽ trực tiếp kiểm tra, rà soát các nội dung cụ thể.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!