Một số bộ ngành, địa phương chưa tuân thủ tiếp công dân theo Luật

Tại phiên thảo luận, đa số ĐBQH đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân năm 2023. Mặc dù số lượt, số vụ việc và số đoàn đông người tăng mạnh so với năm trước, nhưng Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương vẫn tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, cho thấy lĩnh vực này đang có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, một trong những vấn đề nổi cộm được nhiều ĐBQH quan tâm đó là vẫn còn tình trạng ở một số các Bộ, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu vẫn chưa tuân thủ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Luật định.

Nhiều ý kiến của ĐBQH cho rằng, số vụ việc tố cáo tăng nhiều cho thấy hoạt động của bộ máy hành chính công vụ còn không ít bất cập, người dân còn thiếu tin tưởng vào sự khách quan, công tâm của một bộ phận công chức, người có thẩm quyền trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt vẫn còn tình trạng ở một số Bộ, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu vẫn chưa tuân thủ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Luật định khiến người dân bức xúc.

Giải trình làm rõ thêm một số nội dung, Tổng Thanh tra Chính phủ  Đoàn Hồng Phong khẳng định sẽ tiếp thu và tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân theo quy định.

Phát biểu kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, các Đại biểu Quốc hội cơ bản nhất trí với đánh giá về những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân, đồng thời đề nghị Chính phủ, Quốc hội, các bộ, ngành làm rõ hơn nguyên nhân chủ quan, trách nhiệm của các cơ quan và cá nhân khi để xảy ra những tồn tại, hạn chế như đã thảo luận.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam