• 2217 lượt xem
  • 18:34 21/12/2023
  • Xã hội

Ma tuý ngày càng “đầu độc” giới trẻ

Những năm gần đây, cơ quan công an đã phát hiện nhiều vụ việc thanh thiếu niên sử dụng chất ma túy. Tại Đắk Lắk, nhiều thủ đoạn lôi kéo dụ dỗ khiến tình trạng sử dụng ma túy đang lan rộng trong giới trẻ, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Việc người nghiện ma túy đang ngày càng trẻ hóa đặt ra không ít thách thức cho công tác phòng, chống ma túy cũng như cai nghiện.

Mới 17 tuổi nhưng T đã có “thâm niên” 4 năm sử dụng ma tuý đá ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Chỉ vì lý do đơn giản là bị bạn rủ rê thử cho biết, T đã sa chân vào ma tuý lúc nào không hay. Bỏ học, lệ thuộc vào ma tuý, T đã đi vào con đường tội lỗi.

Ma tuý cũng đã dần len lỏi vào các buôn làng dân tộc thiểu số tại Đắk Lắk. Những thanh niên đang độ tuổi lao động, là nhân lực chính trong các gia đình bỗng chốc trở thành người nghiện, từ bỏ gia đình, vợ con. Từ 17 tuổi, V đã sử dụng ma tuý. Từ một chàng trai Ê Đê chăm chỉ lao động, V đã trở thành người mệt mỏi, thiếu sức lực. Cai nghiện rồi tái nghiện.
 
Cơ sở điều trị cai nghiện ma tuý tỉnh Đắk Lắk hiện đang quản lý, điều trị, cai nghiện, phục hồi sức khoẻ cho gần 600 học viên, trong đó chiếm khoảng 70% là thanh thiếu niên. Độ tuổi của người sử dụng ma tuý ngày càng trẻ hoá, đa số đều sử dụng ma tuý tổng hợp (ma tuý đá).

Hiện nay, ngày càng xuất hiện nhiều loại ma túy tổng hợp mới, đa dạng, núp bóng dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, gây kích thích, ảo giác, hoang tưởng, ảnh hưởng rất lớn đến hệ thần kinh. Như tại cơ sở này, 70% học viên sử dụng ma tuý tổng hợp bị loạn thần, ảo giác, gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý, giáo dục, điều trị cai nghiện. Đối với người sử dụng đồng thời nhiều loại ma túy thì việc phục hồi lại càng khó khăn hơn.

Kim Liên -

Đức Hưng