Lực lượng mũ nồi xanh Việt Nam - "cánh tay" kết nối hoà bình

Ngày 29/5 là ngày quốc tế Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Trong hơn 8 năm qua, hoạt động tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam là một điểm sáng về đối ngoại đa phương của Đảng, Nhà nước và Quân đội. Tính đến nay, Quân đội đã cử 76 lượt sĩ quan làm nhiệm vụ cá nhân và 436 quân nhân tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Một lễ xuất quân trang trọng đối với các chiến sỹ “mũ nồi xanh” Việt Nam chuẩn bị lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp Quốc tại Abyei và Nam Sudan. Đây là lần đầu tiên, Việt Nam cử 1 đội Công binh (gồm 184 chiến sỹ) để triển khai các hoạt động hỗ trợ nhân đạo như xây nhà cộng đồng, trường học, các công sở…; đảm bảo thông tuyến cho các đoàn xe của Liên hợp quốc và vận tải cứu trợ. Bên cạnh đó, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4- bệnh viện thứ 4 đã được triển khai tại các Phái bộ, hỗ trợ y tế cho nhân dân địa phương. Nhiệm vụ nặng nề nhưng cũng rất vinh quang.

Thiếu tá Bác sỹ NGUYỄN THỊ THANH HẢI - Bệnh viện dã chiến cấp 2.4: “Nhiệm vụ gìn giữ hòa bình đã được thông qua tại Nghị quyết 130 của Quốc hội. Chúng tôi rất tự hào và cảm thấy mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa, quyết tâm hơn nữa để mang hình ảnh của đất nước, của con người và lòng nhân đạo của người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.”

Sau khi đến Phái bộ UNISFA, Đội Công binh số 1 của Việt Nam đã triển khai trinh sát thực địa để sửa chữa, nâng cấp đường giao thông, đồng thời xây dựng các doanh trại, căn cứ của lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Phát huy truyền thống “ mở đường thắng lợi” của lực lượng Công binh, của người lính Quân đội nhân dân Việt Nam,  các chiến sĩ mũ nồi xanh đã càng làm tỏa sáng hình ảnh đất nước, con người Việt Nam yêu hòa bình, vì cộng đồng nhân loại thịnh vượng và phát triển.

Ông ĐINH CÔNG SỸ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội: “Những hoạt động đối ngoại quốc phòng cũng đã tạo dựng đươc lòng tin, sự tin cậy chính trị đối với các quốc tế cũng như bạn bè thế giới. Điều đó được minh chứng rất cụ thể, rõ ràng đặc biệt sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 130 về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.”

Thượng tướng NGUYỄN CHÍ VỊNH - nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng: “ Việc tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc thể hiện một cam kết rất mạnh mẽ của đất nước về tính lâu dài, bền vững của hoạt động GGHB, mà nói rộng ra là tính lâu dài, bền vững thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam, chúng ta đã nói là làm và làm thì có tính toán lâu dài.”

Lá cờ Việt Nam tung bay tại các Phái bộ của Liên hợp quốc minh chứng cho cam kết và hành động của đất nước vì nền hòa bình thế giới. Các chiến sỹ mũ nồi xanh Việt Nam đã, đang và sẽ mang đến nụ cười cho các trẻ em và nhân dân các nước sở tại, dang rộng những cánh tay kết nối hòa bình thế giới.
 

Khắc Phục