Lực lượng Houthi ở Yemen bước vào vòng xung đột Israel - Hamas

Cuộc xung đột giữa lực lượng Israel và phong trào Hồi giáo Hamas vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Chỉ 2 ngày sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác lời kêu gọi ngừng bắn của cộng đồng quốc tế, lực lượng Houthi ở Yemen đã phóng tên lửa đạn đạo và UAV nhằm vào Israel, cảnh báo còn tiếp tục tập kích nếu Tel Aviv vẫn tấn công Gaza.

HOUTHI THAM GIA VÀO XUNG ĐỘT ISRAEL – HAMAS

Tuyên bố của ông Sarea dường như đã xác nhận Houthi đứng sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào ngày 28/10 dẫn đến các vụ nổ ở Ai Cập cùng với vụ khai hỏa tên lửa hành trình vào ngày 19/10, trong đó đã bị Hải quân Mỹ đánh chặn.

Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết hệ thống phòng không Arrow của nước này đã theo dõi và đánh chặn một tên lửa đất đối đất bay từ "khu vực Biển Đỏ" nhằm vào thành phố Eilat. Tên lửa này có thể do lực lượng Houthi ở Yemen phóng.

Đối với Israel, cuộc tấn công ngày 31/10 đánh dấu lần sử dụng hiếm hoi hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow. Hệ thống này được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm xa mang đầu đạn có thể phá hủy mục tiêu trên không trung.

NỖI LO CHIẾN SỰ LAN RỘNG

Là một phần trong "Trục kháng chiến" do Iran hậu thuẫn, Houthi đã ủng hộ người Palestine kể từ khi Hamas tấn công Israel hôm 7/10. Houthi đổ lỗi cho Israel về sự bất ổn ở Trung Đông, nói rằng "vòng xung đột" trong khu vực đang mở rộng là do các cuộc tấn công của Israel. Ngoài Houthi, trước đó, Hezbollah ở Lebanon, một lực lượng cũng do Iran hậu thuẫn, cũng khai hỏa vào biên giới phía bắc Israel.

Các chuyên gia đánh giá, bản chất các vụ tấn công của Houthi mang tính chất cảnh báo nhiều hơn, thay vì là một mối đe dọa quân sự thực sự. Thay vào đó, rủi ro thực sự đối với Israel là “nếu xảy ra một cuộc giao chiến tổng lực, khi nhiều vụ phóng tên lửa từ mọi hướng, hệ thống phòng không của Israel sẽ bị áp đảo”. 

QT