Lừa đảo “việc nhẹ lương cao” vẫn phức tạp ở Điện Biên

Lợi dụng vào đời sống khó khăn và nhận thức hạn chế của người dân để lôi kéo họ vào các đường dây mua bán người sau đó bị ép buộc, đánh đập ở nước ngoài. Qua thực tế đấu tranh, Công an tỉnh Điện Biên đã khuyến cáo, người dân không nên tin và nghe theo những lời dụ dỗ, lôi kéo vào các đường dây lao động bất hợp pháp.

Với chiêu trò việc nhẹ lương cao, Lường Thị Vận đã đưa một số người dân trên địa bàn sang Thái Lan làm việc nhưng trên thực tế là đưa vào các đặc khu kinh tế tại Lào và Myanmar. Từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2023, đối tượng này đã lừa đưa 3 đợt với 9 nạn.

Thời gian qua, Công an tỉnh Điện Biên phối hợp với công an 6 tỉnh Bắc Lào đã giải cứu thành công 81 nạn nhân, trong đó đã đưa 48 nạn nhân từ các đặc khu kinh tế tại Lào và Myanmar theo lực lượng công an, các đối lừa đảo thường lợi dụng nhu cầu tìm việc làm, đặc biệt là dịp cuối năm nên đưa ra những hứa hẹn công việc có thu nhập cao và dễ dàng. Khi con mồi sập bẫy, bọn chúng đưa người bị lừa ra nước ngoài sau đó đưa các đặc khu để thực hiện các hành vi lừa đảo trên không gian mạng, hoặc làm mại dâm, thậm chí là bán sang nước thứ 3.

Phòng, chống tội phạm mua bán người luôn là trận tuyến phức tạp, cam go. Khi điều kiện sống còn nhiều khó khăn, việc tiếp cận các thông tin và trình độ nhận thức của 1 bộ phận người dân còn hạn chế thì tội phạm trong lĩnh vực này vẫn đang diễn biến phức tạp. Lực lượng Công an nhân dân nói chung và Công an tỉnh Điện Biên nói riêng đã và đang tham mưu nhiều giải pháp, đấu tranh, bắt giữ các đối tượng phạm tội đồng thời tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân, nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm mua bán người và không để mình trở thành nạn nhân của loại tội phạm này.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam