Lĩnh vực tiêu dùng Trung Quốc hồi sinh dịp Tết Nguyên Đán

Là năm đầu tiên không hạn chế đi lại, Trung Quốc ghi nhận tiêu dùng và du lịch hồi sinh mạnh mẽ trong kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân vừa kết thúc. Du khách Trung Quốc đã tràn ngập các điểm du lịch trong nước, đặt nhiều chuyến đi nước ngoài hơn và đổ xô đến rạp chiếu phim trong kỳ nghỉ lễ dài đầu tiên sau khi Bắc Kinh quyết định mở cửa.

Trong kỳ nghỉ lễ kéo dài một tuần bắt đầu vào ngày 21 tháng 1, doanh số bán hàng hóa trực tuyến trên toàn quốc đã tăng 14,5% so với năm trước.

Thanh toán ngoại tuyến và trực tuyến cho hàng tiêu dùng ở Thượng Hải lần lượt đạt 32,3 tỷ nhân dân tệ (khoảng 4,76 tỷ đô la Mỹ) và 19,8 tỷ nhân dân tệ (khoảng 2,92 tỷ đô la Mỹ), trong khi doanh số bán hàng của các nhà bán lẻ chính ở tỉnh Hà Nam và thành phố Thiên Tân có mức tăng trưởng hai con số.

Ông LIN WENXIONG, Quản lý siêu thị: "Người tiêu dùng năm nay quan tâm nhiều hơn đến chất lượng hàng hóa. Doanh số bán các sản phẩm tươi sống cao cấp đã tăng 10% so với năm ngoái".

Mức tiêu thụ ngoại tuyến tiếp tục tăng trở lại trong kỳ nghỉ lễ, với số lượng người tiêu dùng tại 36 khu vực kinh doanh chính ở các thành phố như Bắc Kinh và Thâm Quyến tăng ít nhất 25%. Tổng số bưu kiện chuyển phát nhanh được thu thập và chuyển phát trên khắp Trung Quốc đã vượt mức 700 triệu trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Trong khi đó, lượng đặt phòng khách sạn tăng đáng kể ở nhiều thành phố trên khắp Trung Quốc, với số lượng người ở lại hơn ba ngày đạt mức cao nhất trong ba năm. Doanh thu du lịch ở các tỉnh Hồ Bắc và Tứ Xuyên của Trung Quốc tăng hơn 30%.

Ông CHEN GANG, CEO của nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến Qunar.com: "Mọi người đã đi du lịch xa hơn trong kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân. Khoảng cách của các chuyến đi bằng tàu hỏa và máy bay đã tăng hơn một nửa. Niềm tin vào du lịch đang phục hồi với tốc độ nhanh chóng"

Kỳ nghỉ Tết chính thức đã kết thúc nhưng với người lao động tại các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân thì phần nhiều vẫn còn đang nghỉ bởi kỳ Xuân vận kéo dài đến giữa tháng 2 mới kết thúc. Và ngành du lịch - tiêu dùng "hốt bạc" cho kỳ nghỉ vàng kéo dài nhất trong năm.