LHQ kêu gọi Israel nới lỏng vấn đề viện trợ

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres vừa kêu gọi Israel nới lỏng để các bên vận chuyển viện trợ cho Dải Gaza, trong khi Israel thông báo với LHQ về việc nước này sẽ không còn chấp thuận các đoàn xe chở lương thực của Cơ quan cứu trợ của LHQ dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) tới miền Bắc Gaza nữa. Những diễn biến này diễn ra tiếp tục làm gia tăng nguy cơ nạn đói trầm trọng tại đây.

Phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống và Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập ở Cairo, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres khẳng định phương tiện hiệu quả duy nhất để vận chuyển hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu nhân đạo tại Gaza là bằng đường bộ. Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh Mỹ và một số quốc gia đã tìm cách sử dụng máy bay và tàu để cung cấp viện trợ ở Dải Gaza, tuy nhiên, hiệu quả thực tế không cao như kỳ vọng.

Các quan chức viện trợ của LHQ gần đây khẳng định, việc chuyển hàng cứu trợ vào Gaza chỉ có thể được tăng cường bằng đường bộ, đồng thời cáo buộc Israel cản trở hoạt động cứu trợ, điều mà nước này vẫn luôn phủ nhận. Trước đó, nhiều nhà lãnh đạo cũng lên tiếng đề nghị Chính phủ Israel mở cửa biên giới để tiếp nhận thêm viện trợ cho khu vực này, khẳng định tình trạng hàng viện trợ nằm trên xe tải chờ trước hàng rào biên giới Dải Gaza là không thể chấp nhận được./. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam