Lễ hội tưởng nhớ công chúa Lào Nhồi Hoa tại đền thượng Thái Sơn

Sáng 11/4, người dân thôn Thái Sơn, xã Sơn Lai, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đã tổ chức lễ huý nhật công chúa Lào Nhồi Hoa để tưởng nhớ công ơn của bà. Buổi lễ có sự tham dự của Đoàn Đại sứ Quán Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam do Đại sứ Khamphao Ernthavanh làm trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, huyện Nho Quan và đặc biệt là đông đảo bà con nhân dân trong thôn.

Trong hơn 5 thế kỷ qua, đây là hoạt động truyền thống và thường niên được người dân trong thôn tổ chức vào ngày mất của công chúa Lào Nhồi Hoa - 3/3 âm lịch. Lễ hội có các nghi thức rước kiệu, dâng hương, lễ tế và nhiều hoạt động văn nghệ đặc trưng của hai dân tộc Việt Lào. Theo các tài liệu lưu truyền trong nhân dân, Công chúa Nhồi Hoa được người dân ở đây tôn thờ và ghi nhớ công lao đã mang hàng trăm con voi sang huấn luyện để giúp nước ta đánh giặc. Sau khi mất bà được nhà vua Lê Thánh Tông cho xây lăng mộ, đền thờ tại đây và tấn phong bà là Phấn Đại Hương.

Đền thờ được toạ lạc trên đỉnh Đồi Đền. Nơi đây còn lưu giữ được 5 sắc phong triều Nguyễn ca ngợi công ơn của công chúa Nhồi Hoa. Đây là một trong những di tích lâu đời nhất và là biểu tượng văn hoá đẹp của tình hữu nghị Việt Lào son sắt thuỷ chung trong suốt chiều dài lịch sử.  

Việc tổ chức Lễ hội cũng nhằm góp phần tìm hiểu cội nguồn lịch sử để bồi đắp thêm tình hữu nghị bền vững giữa hai dân tộc và trao truyền cho thế hệ tương lai. Đặc biệt càng có ý nghĩa hơn khi diễn ra vào đúng dịp Tết cổ truyền Bun Pi May của nhân dân Lào. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Phan Xanh -

Minh Công