Lào Cai: Sản phẩm OCOP đạt chuẩn 5 sao thích nghi với dịch bệnh

Khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp thì việc phát triển các sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) là một hướng đi phù hợp. Tỉnh Lào Cai đang có 122 sản phẩm OCOP, trong đó nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3-5 sao. Sản xuất, chế biến các sản phẩm này vừa an toàn, lại vừa có thể bán Online rất phù hợp trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay.

Ở xã vùng cao Bản Liền, chè là cây phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng lại cho thu nhập cao hơn hẳn so với các cây trồng khác. Đặc biệt là từ khi được xây dựng là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn năm, thì chè Bản Liền đã được xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu - thị trường khó tính bậc nhất thế giới về chất lượng.

Ông PHẠM QUANG THUẬN
Giám đốc HTX chè Bản Liền, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai
“Hiện nay thì sản phẩm nhà máy này chúng tôi làm gần 10 loại sản phẩm chè  khác nhau., khoảng 90- 95 % thị trường Châu Âu như: Đức, Pháp, Ý, Hà Lan, một phần vào phần nước Mỹ. Sản phẩm chúng tôi luôn luôn bị thiếu hàng tức là 10 phần chúng tôi chỉ đáp ứng 7 đến 8 phần”.  

Các sản phẩm hàng hóa đạt chuẩn OCOP bước đầu đã khẳng định thương hiệu trên thị trường. Các sản phẩm này đã có sự hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ, quảng bá thương hiệu. Đây là một trong những cửa hàng bán sản phẩm OCOP ở Lào Cai. Trong thời điểm dịch bệnh, thì hầu hết sản phẩm bán bằng hình thức online. Các sản phẩm OCOP thu hút nhiều khách hàng, bởi chất lượng, mẫu mã cũng như tiện ích. 

Chị VƯƠNG DIỆU LINH
Chủ cửa hàng Giới thiệu, buôn bán sản phẩm các Hợp tác xã tỉnh Lào Cai
“Trước đây là chỉ có bán hàng trực tiếp thôi nhưng bây giờ có bán hàng online thì lượng hàng hoá tiêu thụ cũng khá là ổn. Dịch nên bà con hạn chế đi lại nên mình bán có thể online, ship hàng trực tiếp đến cho người dân”.

Hiện tại, tỉnh Lào Cai có trên 122 sản phẩm OCOP. Phát triển sản phẩm OCOP đã tạo ra bước tiến mới, mang tính “bước ngoặt” trong sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở vùng nông thôn. Góp phần đẩy nhanh tốc độ xóa đói, giảm nghèo, giúp nhiều hộ dân làm giàu và cũng tạo động lực để nhiều nơi hoàn thành các tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông TRƯƠNG MẠNH HÙNG
Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Lào Cai
“Có cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm như này sẽ giúp cho các hợp tác xã tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời thông qua bán sản phẩm sẽ giúp cho các hợp tác xã từng bước hoàn thiện dần hồ sơ của mình, đưa sản phẩm của mình lên các mức cao hơn, có giá trị hơn”.

Xây dựng các sản phẩm OCOP vừa tạo ra các sản phẩm đặc trưng, có giá trị kinh tế cao. Phát triển và giữ gìn thương hiệu sản phẩm OCOP đang là một hướng đi mới, khi dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp./.
 

Vũ Thắng