Làng Bình Yên - Hiện thực cuộc sống dưới góc nhìn điện ảnh

Tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 đang diễn ra tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, đơn vị Truyền hình Quốc hội Việt Nam đã tham gia dự thi hạng mục phim tài liệu với tác phẩm Làng Bình Yên, một bộ phim mang hơi thở cuộc sống với vấn nạn ô nhiễm môi trường dưới góc nhìn điện ảnh và được các nhà chuyên môn đánh giá cao.

Làng Bình Yên nói về làng nghề tái chế nhôm Bình Yên, xã Nam Thanh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định. Đây là làng nghề chuyên tái chế và sản xuất các sản phẩm từ nhôm tái chế, và đã hoạt động hơn 40 năm. Với lối kể chuyện không lời bình nhưng với nhiều góc quay mới lạ, nhóm tác giả của tác phẩm Làng Bình Yên như một nhân chứng thầm lặng lột tả chân thật cuộc sống của một làng nghề đã nuôi sống hàng trăm hộ dân, nhưng vẫn đọng lại người xem những trăn trở về ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng sức khoẻ của chính người dân của làng nghề.

Tác phẩm Làng Bình Yên cũng đã được các chuyên gia đánh giá cao về chuyên môn khi lồng ghép được các yếu tố từ hiện thực cuộc sống với nghệ thuật điện ảnh.

Tác phẩm Làng Bình Yên là một trong 31 tác phẩm phim tài liệu tham gia liên hoan phim lần thứ 23 này. Với số lượng phim lớn cùng chất lượng tương đối đồng đều và trên hết là đều mượn chất liệu điện ảnh để truyền tải một cách chân thực những vấn đề mang hơi thở cuộc sống.

Có thể là tác phẩm Làng Bình Yên, cũng có thể là một tác phẩm khác sẽ có vinh dự được tôn vinh tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 này, nhưng trên tất cả đây cũng là dịp để các nhà làm phim có dịp học hỏi trau dồi kinh nghiệm, tạo cảm hứng sáng tạo để từng bước đưa thể loại phim tài liệu Việt Nam thu hẹp dần khoảng cách với các nền điện ảnh tiên tiến trên Thế giới, nhưng quan trọng hơn hết là đưa thể loại phim tài liệu đến gần hơn với thị hiếu của người xem là khán giả đại chúng.

Ngọc Duy -

Đức Hưng