Lạm phát năm 2024 dự kiến đạt mục tiêu Quốc hội đề ra từ 4-4,5%

“Lạm phát trung bình cả năm 2024 được dự báo sẽ ở mức khoảng 3,2 đến 3,9%. Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo: "Diễn biến thị trường, giá cả ở Việt Nam năm 2023 và dự báo năm 2024" do Viện kinh tế- Tài chính phối hợp với Cục Quản lý Giá, Bộ Tài Chính tổ chức sáng 4/1.

Tại hội nghị, các chuyên gia đưa ra dự báo năm 2024 lạm phát có xu hướng giảm và sẽ ở mức khoảng 3,2 đến 3,9%. Lý do là nền kinh tế Việt Nam chưa phục hồi hoàn toàn, đồng thời kinh tế thế giới tăng trưởng chậm, thậm chí có thể rơi vào suy thoái.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng cho rằng Việt Nam không nên chủ quan bởi giá nguyên vật liệu đầu vào thế giới đang ở mức cao, Việt Nam là nước nhập khẩu nhiều nguyên liệu phục vụ sản xuất nên sẽ ảnh hưởng đến chi phí, giá thành, tạo áp lực cho sản xuất của doanh nghiệp và từ đó đẩy giá hàng hóa tiêu dùng trong nước tăng lên. Bên cạnh đó, việc thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ như giá dịch vụ y tế và học phí giáo dục; EVN có thể tiếp tục tăng giá điện; việc cải cách tiền lương và tăng lương tối thiểu vùng từ tháng 7/2024… dự kiến sẽ gây áp lực lên mặt bằng giá trong thời gian tới. Để kiểm soát lạm phát năm 2024 theo mục tiêu Quốc hội đề ra, các đại biểu kiến nghị, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến giá cả, lạm phát trên thế giới, kịp thời cảnh báo các nguy cơ ảnh hưởng đến giá cả, lạm phát để có các biện pháp ứng phó phù hợp nhằm đảm bảo nguồn cung, bình ổn giá trong nước.

 

Diệu Huyền -

Hoàng Minh