Làm gì để Quy Nhơn mở rộng “cửa” ra biển lớn?

Hai năm qua, lượng khách đến Quy Nhơn tuy giảm nhưng đây vẫn là địa phương thu hút nhiều khách du lịch hơn so các tỉnh khác. Việc đưa Quy Nhơn – thủ phủ du lịch của tỉnh Bình Định trở thành trung tâm nghỉ dưỡng hàng đầu của châu Á là hoàn toàn khả thi. Thông tin được đưa ra tại Hội thảo "Hấp lực đưa Quy Nhơn thăng hoa thành điểm đến mới của Châu Á" do Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức.

Đánh giá về bức tranh phát triển du lịch cao cấp của Quy Nhơn, các chuyên gia cho rằng, điểm sáng chính là bán đảo Hải Giang, một trong những bán đảo tự nhiên đẹp bậc nhất Việt Nam hiện được đẩy mạnh đầu tư để trở thành điểm đến mới của khách quốc tế. Để làm được điều này, cần có tầm nhìn trong quy hoạch và sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương với nhiều quyết sách linh hoạt, “trải thảm đỏ” nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn.

Ông TRƯƠNG VĂN QUẢNG - Phó Tổng Thư ký Hội quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam: “Quy Nhơn có giai đoạn phân khu quy hoạch chậm, phải phân rõ rang, khu vực bán đảo Hải Giang, khu vực có lợi thế. Mỗi địa phương một khác.”

Quy Nhơn cũng là vùng đất thu hút nhiều nhà đầu tư tiên phong. Hiện địa phương đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ với mục tiêu đón trên 7,2 triệu lượt khách du lịch vào năm 2025, doanh thu du lịch đạt trên 13.000 tỷ đồng. Để hướng tới mục tiêu này, vẫn cần hình thành ở đây những sản phẩm du lịch đủ tiêu chuẩn quốc tế, quy mô lớn. Đồng thời nhiều nhà đầu tư vẫn trông chờ tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho phân khúc condotel, bất động sản du lịch.

Bà ĐỖ HƯƠNG GIANG - Phó Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Legacy: “Hạ tầng dành cho business chúng tôi phát triển toàn bộ hạ tầng cảng biển, trực thăng, dẫn vào dự án, tháo gỡ bằng cách đồng bộ hóa hạ tầng."

Để được gọi tên là dịch vụ du lịch cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế thì chủ đầu tư cần đáp ứng được các tiêu chí như có sân golf, du thuyền, công viên chuyên đề. Nhưng đây cũng chính là những khoảng trống của hạ tầng mà Quy Nhơn còn đang thiếu. Qua đây có thể thấy, mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng Quy Nhơn lại chưa thực sự được đầu tư.  Để du lịch Quy Nhơn sải cánh vươn tầm châu Á, các chuyên gia nhấn mạnh cần sớm phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng hạng sang. Và thực tế những số liệu về cơ sở hạ tầng lưu trú, phòng khách sạn cũng cho thấy Quy Nhơn đang sở hữu nhiều dư địa để phát triển hạ tầng lưu trú cao cấp.
 

Lê Hương