Kinh nghiệm chơi game hữu ích cho lính Ukraine trên chiến trường

Ukraine hiện đang sử dụng nhiều máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV), được chế tạo từ máy bay không người lái thương mại có sẵn và gắn chất nổ. Chúng thường được gọi là bom lảng vảng hoặc máy bay không người lái "tự sát", phát nổ khi va chạm với mục tiêu.

Mykhailo, 25 tuổi, là một trong nhiều lính Ukraine vận hành máy bay không người lái FPV cỡ nhỏ và rẻ tiền (chỉ khoảng vài trăm USD) để tấn công lực lượng Nga. Anh điều khiển máy bay không người lái bằng cần điều khiển và tai nghe thực tế ảo, giống như khi chơi trò chơi điện tử.

Anh MYKHAILO: "Từ khi được chuyển tới đơn vị và làm nhiệm vụ này, mỗi lần tôi đeo kính, cầm cần điều khiển, tôi lại nhớ tới lời mẹ đã nói với tôi rằng, trò chơi điện tử sẽ không giúp ích gì cho tôi. Nếu nó không hữu ích, vậy thì tôi đang làm gì đây?"

Cuối tuần qua, lực lượng tấn công trên không của Ukraine chia sẻ đoạn phim cho thấy FPV tấn công một chiếc xe tăng T-90 trị giá hàng triệu USD của Nga.

Tuy nhiên, cách sử dụng hàng loạt FPV như vậy không phải không có sai sót. Những người điều khiển cho biết, tỷ lệ thành công của phương tiện này đạt khoảng 50-80%, thấp hơn nhiều so với những loại máy bay không người lái đắt tiền khác được đưa vào chiến đấu, theo The Economist.

(*) Nguồn: Reuters

Mai Phương