• 1090 lượt xem
  • 12:08 28/06/2023
  • Xã hội

Kiểm lâm Quảng Nam lên tiếng về việc "đốt rừng" để diễn tập chữa cháy

Liên quan đến việc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam và UBND huyện Thăng Bình diễn tập chữa cháy khiến hàng chục cây keo có tuổi đời khoảng 20 năm tại rừng phòng hộ ven biển bị cháy, ngày 27/6, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo giải trình gửi UBND tỉnh.

Theo báo cáo, diện tích khu vực diễn tập khoảng 400m2 khu vực rừng phòng hộ ven biển tại thôn Bình Trúc, xã Bình Sa, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Hiện trạng khu vực diễn tập “là nơi cây rất thưa thớt, có nhiều khoảng trống được bổ sung thực bì tạo vật liệu cháy theo từng cấp độ để tạo tình huống cháy nhỏ (lá khô dưới tán) cho lực lượng chữa cháy bằng thiết bị, dụng cụ thủ công, đến cháy lớn (6 đống thực bì bố trí trong các khoảng trống) để tạo hiện trường diễn tập cho phương tiện máy móc hiện đại”.

Báo cáo khẳng định các hoạt động diễn tập đều tuân thủ theo kịch bản, đồng thời nêu rõ: “Khi thực hiện phát lửa tại 6 đống thực bì do ảnh hưởng của lửa nóng nên làm héo tán lá và cháy đen quanh thân của một số cây keo lưỡi liềm trong khu vực diễn tập. Cành nhánh còn lại hiện trường là cành của vật liệu mang đến do diễn tập phun nước nên chỉ cháy phần lá và nhánh nhỏ. Đồng thời, hoạt động diễn tập được kiểm soát chặt chẽ, không gây cháy lan và đáp ứng theo yêu cầu đặt ra”.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho rằng một số cây lá khô héo do ảnh hưởng của nhiệt “có khả năng phục hồi”; đồng thời thừa nhận đợt diễn tập chữa cháy rừng có làm ảnh hưởng đến “một số ít” cây keo lưỡi liềm xung quanh. Đây cũng là kinh nghiệm để khắc phục cho công tác diễn tập chữa cháy rừng những lần sau.

(*) Nguồn: Người lao động

 

Hồng Quyên