Kịch bản nào cho Gaza hậu xung đột

Thương vong trong cuộc xung đột Israel, Hamas vẫn không ngừng gia tăng.

Theo Israel, 31 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong cuộc tấn công trên bộ ở Gaza, hơn 260 người bị thương. Trong khi đó, chính quyền ở dải Gaza thông báo hơn 10000 người đã thiệt mạng kể từ khi xung đột bùng phát ngày 7/10. 40% số nạn nhân là trẻ em. Vấn đề được dư luận quốc tế quan tâm hàng đầu lúc này là làm thế nào để chấm dứt xung đột, dù chỉ là tạm thời, để xử lý cuộc khủng hoảng nhân đạo tại dải Gaza. Xa hơn, bắt đầu đã nhen nhóm những cuộc thảo luận về câu hỏi lực lượng nào sẽ quản lý Gaza hậu xung đột.  

KỊCH BẢN NÀO CHO GAZA HẬU XUNG ĐỘT

Phát biểu với báo giới tại Tokyo (Nhật Bản) vào hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã phản đối việc phong trào Hồi giáo Hamas tiếp tục kiểm soát Dải Gaza, nhận định điều này sẽ khiến cho xung đột tái diễn.

Đây là bình luận cụ thể nhất về phương án quản lý Gaza sau xung đột, phần nào phản ánh những kỳ vọng Mỹ về tương lai khu vực.

Trước đó ngày 6/11, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố Israel sẽ "chịu trách nhiệm về an ninh ở Dải Gaza vô thời hạn" sau khi xung đột với Hamas kết thúc. 
Giới chức Israel sau đó làm rõ rằng nước này không có ý định tái chiếm đóng Gaza, nhưng chưa nêu cụ thể sẽ đảm bảo an ninh như thế nào nếu không hiện diện quân sự ở đây.

Những tuyên bố gần đây khiến dư luận cho rằng, nhiều khả năng Gaza hậu xung đột sẽ được quản lý bởi Chính quyền Palestine, của Tổng thống Mahmoud Abbas ở Bờ Tây, vốn được quốc tế công nhận là chính quyền Palestine chính thức. Quân đội Israel sẽ rút khỏi Gaza, nhưng có thể tiếp tục khống chế vùng lãnh thổ này như tại Khu Bờ Tây.

Chính quyền Palestine luôn cho rằng Gaza, nơi Hamas kiểm soát kể từ năm 2007, là một phần không thể thiếu trong tầm nhìn về một đất nước Palestine tương lai. Tuy nhiên, giới chức Palestine nhấn mạnh rằng việc Chính quyền Palestine quay trở lại nắm quyền ở Dải Gaza phải đi kèm một giải pháp chính trị toàn diện cho xung đột Israel - Palestine.

Trong bối cảnh này, có thể sẽ cần "một giai đoạn chuyển tiếp" vào cuối xung đột Israel - Hamas.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Kim Ngọc