Khủng hoảng biển Đỏ gây tổn thương chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu

Nhằm tránh nguy cơ bị phiến quân Hồi giáo Houthi tấn công ở biển Đỏ, nhiều tàu thương mại đã chọn cách đi vòng xuống miền Nam Châu Phi, một tuyến đường dài hơn và tốn kém hơn. Những thay đổi này làm tăng thêm thời gian, phí vận chuyển và phí bảo hiểm của các tàu thương mại. Động thái này đã gây tổn thương đến chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu.

Đường thủy biển Đỏ vận chuyển khoảng 12% thương mại toàn cầu. Việc các tàu thương mại chọn cách đi đường vòng quanh Mũi Hảo Vọng ở phía Nam Châu Phi làm tăng thời gian đi thuyền từ Châu Á đến Châu Âu lên tới 20 ngày. Không giống như khí đốt và dầu thô và các mặt hàng tiêu dùng, thời gian vận chuyển kéo dài hơn có nguy cơ khiến thực phẩm dễ hỏng và không thể bán được.

Các quan chức Ấn Độ cho biết, khoảng 1/4 các nhà xuất khẩu Ấn Độ đang tạm dừng xuất khẩu do chi phí cao liên quan đến cuộc khủng hoảng biển Đỏ. Khoảng 80% thương mại hàng hóa của Ấn Độ với Châu Âu, ước tính trị giá gần 14 tỷ USD một tháng, trước đây đã đi qua tuyến đường thủy quan trọng.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T