Khách mời hôm nay: Chuyện nghệ nhân phố Hội mang tre Việt ra thế giới

Thay vì sử dụng những vật liệu thông thường, anh Võ Tấn Tân ở Hội An, Quảng Nam đã tìm đến “tre - trúc - lá dừa” thân thiện với môi trường để chế tác thành những sản phẩm độc đáo phục vụ khách du lịch. Các sản phẩm từ tre, trúc của anh không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn quảng bá hình ảnh cây tre Việt ra Thế giới, góp phần đưa nghề truyền thống này vào Danh mục Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia.

Lớn lên trong gia đình giàu truyền thống làm nghề thủ công mỹ nghệ ở xã Cẩm Thanh, từ nhỏ anh Võ Tấn Tân đã làm nhiều vật dụng sinh hoạt từ tre, dừa, nứa. Với tình yêu dành cho tre, anh Tân mày mò nghiên cứu đặc tính của tre, dần khắc phục được các nhược điểm của sản phẩm từ loại cây này, nhất là sự đơn điệu về kiểu dáng, mẫu mã. Anh đã sáng tạo ra những mẫu sản phẩm mới có tính ứng dụng cao trong cuộc sống hiện đại, đủ sức cạnh tranh với những mặt hàng thủ công khác.

Xưởng tre Taboo Bamboo của anh Tân không chỉ được biết đến là xưởng sản xuất đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ và vật dụng gia đình bằng tre, mà còn là một trong những điểm tham quan thu hút khách du lịch. Ở đây có rất nhiều sản phẩm thú vị được làm thủ công bằng tre. 

Đến với làng Cẩm Thanh, du khách không khỏi thích thú và say mê những sản phẩm thủ công được làm từ vật liệu tự nhiên nơi đây. 

Nhiều năm qua, Hội An đã liên tục có các dự án đầu tư, khôi phục làng nghề gắn với phát triển du lịch xanh, du lịch sinh thái. 

 Hội An đang hướng đến xây dựng thành phố sinh thái thông qua việc bảo vệ môi trường. Vì những nghệ nhân như Tân đang góp phần quảng bá những môi trường thân thiện với môi trường của Việt Nam nói chung và Hội An nói riêng đến với du khách cũng như người dân. 

Hội An đang hướng đến xây dựng thành phố sinh thái thông qua việc bảo vệ môi trường. Vì những nghệ nhân như Tân đang góp phần quảng bá những sản phẩm thân thiện với thiên nhiên, đồng thời tạo nên một không gian văn hóa đậm đà bản sắc.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Lê Quang -

Song Hiền