Israel tìm thấy đường hầm Hamas ở bệnh viện lớn nhất dải Gaza

Quân đội Israel (IDF) ngày 16/11 thông báo, tại bệnh viện Al-Shifa, Lực lượng phòng vệ Israel đã tìm thấy một đường hầm đang hoạt động và một phương tiện chứa số lượng lớn vũ khí.

IDF cũng công bố các video và hình ảnh về đường hầm và vũ khí được cho là của Hamas ở bệnh viện Al-Shifa.

Lực lượng đặc nhiệm của Israel đã tiến vào bệnh viện Al-Shifa vào sáng sớm 15/11 và tiếp tục rà soát khu phức hợp rộng lớn ở trung tâm thành phố Gaza hôm 16/11. IDF trước đó cáo buộc Hamas che giấu bằng chứng cho thấy tổ chức này sử dụng bệnh viện Al-Shifa làm trung tâm chỉ huy và kiểm soát. 

Người phát ngôn của IDF nhấn mạnh, kể từ thời điểm thông tin bệnh viện được sử dụng cho hoạt động tấn công được công bố vài tuần trước, Hamas đã kiên trì nỗ lực che giấu cơ sở hạ tầng và che đậy bằng chứng.

IDF cho biết sau khi khám xét một số tòa nhà của bệnh viện, binh sĩ Israel đã tìm thấy vũ khí cũng như vật liệu tình báo, công nghệ và thiết bị quân sự, trung tâm chỉ huy và kiểm soát cũng như thiết bị liên lạc, “tất cả đều thuộc về Hamas".
 
Hamas và các quan chức y tế phủ nhận cáo buộc bệnh viện Al-Shifa được sử dụng làm trung tâm chỉ huy của Hamas. Cơ quan y tế ở Gaza cho biết, quân đội Israel không tìm thấy bất kỳ vũ khí nào trong bệnh viện. Một bác sĩ người Anh làm việc tại bệnh viện Al-Shifa cho rằng cáo buộc này là một "cái cớ kỳ quặc".

(*) Nguồn: Guardian 

Mai Phương