Israel không có ý định ở lại dải Gaza lâu dài

Ngày 11/12, Bộ trưởng Quốc phòng Israel - ông Yoav Gallant tuyên bố rằng, quân đội Israel không có kế hoạch kiểm soát dải Gaza. Ông cũng khẳng định, Tel Aviv sẵn sàng thảo luận về việc ai sẽ quản lý khu vực Gaza hậu xung đột, với điều kiện đó không phải lực lượng đối địch với Israel, theo hãng tin Reuters.


Ông Gallant cho biết, “Israel sẽ áp dụng mọi biện pháp để loại bỏ phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas ở dải Gaza nhưng chúng tôi không có ý định ở lại Gaza hậu xung đột. Một khi giao tranh kết thúc, chúng tôi chỉ quan tâm tình hình an ninh Israel và sự an toàn của người dân Israel dọc biên giới với Gaza”.

Theo ông Gallant, Israel sẵn sàng đạt được thỏa thuận với nhóm chiến binh Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Lebanon, với điều kiện thoả thuận đó sẽ bao gồm việc thiết lập vùng an toàn dọc biên giới và những đảm bảo thích hợp.

Trong khi đó, Cơ quan y tế dải Gaza cùng ngày thông báo, ít nhất 18.205 người đã thiệt mạng và 49.645 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza kể từ ngày 7/10.

(*) Nguồn: Reuters

Việt Bắc