Israel chưa có phương án tối ưu để giải cứu những người còn lại

Việc hàng cứu trợ vào được dải Gaza không phải là tín hiệu tích cực duy nhất. Trong một tuyên bố vào tối muộn hôm qua, phong trào Hồi giáo Hamas cho biết để đáp lại các nỗ lực trung gian của Qatar, lực lượng này đã thả 2 công dân người Mỹ với “lý do nhân đạo”. Đây là lần đầu tiên Hamas thả người mà các tay súng của lực lượng này bắt đi trong vụ tấn công trên lãnh thổ Israel cách đây 2 tuần.

HAI CÔNG DÂN NGƯỜI MỸ ĐƯỢC TRẢ TỰ DO

Hai công dân người Mỹ được trả tự do vào tối ngay 20/10 (giờ địa phương) là Judith Raanan và Natalie Raanan. Phía Israel đã tiếp nhận 2 người này tại khu vực giáp giới Gaza và đưa họ tới một căn cứ quân sự để gặp gia đình.

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định chính quyền nước này đã đảm bảo 2 công dân người Mỹ được trả tự do, đồng thời bày tỏ cảm ơn chính quyền Qatar và Israel đã phối hợp, thực hiện công việc này. Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế nhận định việc Hamas thả 2 người này mang lại hy vọng cho gia đình các con tin khác bị giữ tại Dải Gaza.

Sau 2 công dân người Mỹ, phía Hamas cũng tuyên bố đang làm việc với đại diện các nước Qatar và Ai Cập để thả các dân thường đang bị lực lượng này giam giữ.

ISRAEL CHƯA CÓ PHƯƠNG ÁN GIẢI CỨU TỐI ƯU

Trước đó, Israel cho biết 203 người, bao gồm công dân nước này, người nước ngoài và người mang hai quốc tịch, bị các tay súng Hamas bắt trong vụ tấn công hôm 7/10. Phần lớn những người bị Hamas bắt và đưa đến Dải Gaza vẫn còn sống. Lực lượng Phòng vệ Israel tuyên bố đã có một số thông tin về địa điểm những người bị giam giữ, nhưng cam kết sẽ không mở chiến dịch tấn công bởi có thể đe dọa tới mạng sống của họ. Giới chuyên gia cũng cho rằng, trong trường hợp Israel quyết định mở chiến dịch giải cứu ở Dải Gaza, lực lượng đặc nhiệm nước này sẽ phải đối mặt với thách thức chưa từng có.

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc thu thập thông tình báo, đặc biệt là địa điểm những người bị bắt giữ, là "yếu tố cốt lõi" quyết định thành công của bất kỳ chiến dịch giải cứu nào. Trong trường hợp tình báo Israel xác định được vị trí, nhóm Hamas cũng có thể di chuyển họ tới địa điểm khác thông qua mạng lưới đường hầm dày đặc. Việc Israel mở chiến dịch giải cứu tại Dải Gaza cũng sẽ mang tới nhiều rủi ro cho cả các dân thường lẫn nhóm biệt kích, và bất kỳ tính toán sai lầm nào cũng có thể phải trả giá bằng nhiều mạng sống.

Do đó, để tránh rủi ro, các chuyên gia cho rằng, Israel có thể tính tới phương án an toàn hơn là chấp nhận đàm phán trao đổi tù nhân với Hamas. Lực lượng này trước đó tuyên bố sẽ trả tự do cho những người bị bắt giữ nếu Israel trao trả 5.200 tù nhân Palestine. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Anh