Israel cân nhắc cách đáp trả Iran

Nội các chiến tranh của Israel hôm qua đã có cuộc họp thứ 2 trong 2 ngày, để bàn về các biện pháp đáp trả vụ tấn công chưa từng có của Iran vào nước này cuối tuần trước. Như cuộc họp ban đầu, các nhà lãnh đạo Israel đã bàn về nhiều phương án, cân nhắc nặng nhẹ khác nhau, nhưng cuối cùng vẫn chưa đưa ra được phương án cụ thể.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã triệu tập nội các chiến tranh lần thứ hai trong vòng chưa đầy 24 giờ để cân nhắc cách phản ứng trước cuộc tấn công trực tiếp chưa từng có của Iran vào Israel. Trong thông báo sau cuộc họp, người phát ngôn chính phủ Israel tuyên bố nước này “vẫn xem xét tất cả lựa chọn.

Tư lệnh Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Herzi Halevi cùng ngày cũng khẳng định sẽ đáp trả Iran.

Kênh N12 News của Israel đưa tin, một loạt các lựa chọn đã được thảo luận trong cuộc họp kéo dài vài giờ. Kênh N12 đưa tin Israel có ý định phối hợp với Mỹ để ứng phó, nhưng chính quyền tổng thống Biden đã nhiều lần tuyên bố rằng họ sẽ không tham gia hoặc hỗ trợ bất kỳ cuộc phản công nào của Israel.

Chính quyền tổng thống Biden vẫn hy vọng rằng cuộc phản công sẽ không nhắm mục tiêu vật lý vào bất kỳ thứ gì trên đất Iran mà sẽ diễn ra dưới hình thức một cuộc tấn công mạng quy mô lớn hoặc nhằm vào một mục tiêu quân sự của Iran, chẳng hạn như nhà máy sản xuất máy bay không người lái ở nước thứ ba như Lebanon, Syria hoặc Iraq.

Các quan chức cho rằng một khả năng khác là một cuộc tấn công bí mật vào một mục tiêu bên trong Iran.

Một số nhân vật theo đường lối cứng rắn thuộc cơ quan an ninh của Israel có thể coi những diễn biến vừa qua là cơ hội để tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã kêu gọi các bên "hết sức kiềm chế".

Trong quan điểm tương đồng với IAEA, nhiều đồng minh, đối tác khác của Israel cũng lên tiếng kêu gọi Tel Aviv kiềm chế bởi việc leo thang hơn nữa không có lợi cho bên nào. Phương Tây và các quốc gia Ả Rập đang cố gắng thuyết phục ông Netanyahu rằng phản ứng mạnh mẽ trước cuộc tấn công của Iran sẽ gây tổn hại đến lợi ích của Israel. Họ cũng lo ngại nó có thể đẩy giá dầu lên cao, cản trở nỗ lực làm chậm lạm phát của các ngân hàng trung ương. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

 

Q.T