Iran bày tỏ lập trường về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân

Trong bối cảnh các cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 vẫn bế tắc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cho rằng, các diễn biến trong quá khứ cho thấy Iran không thể đàm phán với Mỹ, do Washington nhiều lần thất hứa và làm đảo lộn nỗ lực của các bên.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Tehran, ông Kanaani lưu ý rằng, Iran đang sử dụng các kênh ngoại giao để buộc tất cả các bên, trong đó có Mỹ, tái thực hiện thỏa thuận toàn diện về thỏa thuận hạt nhân Iran. Tuy nhiên, Mỹ đã thất bại trong việc lựa chọn xây dựng lòng tin với Iran.

Iran đã ký thỏa thuận hạt nhân, chính thức được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), với nhóm P5+1 và Liên minh Châu Âu vào tháng 7 năm 2015. Theo đó, Iran đồng ý đưa ra một số hạn chế đối với chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với nước này. Tuy nhiên, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận vào tháng 5 năm 2018 và áp đặt lại các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Iran, khiến Iran phải từ bỏ một số cam kết hạt nhân theo thỏa thuận.

QT