Hyundai định rút khỏi thị trường Nga, bán nhà máy giá… 77 USD

Hãng xe hơi Hyundai (Hàn Quốc) đã công bố kế hoạch bán nhà máy tại Nga khi chuẩn bị hoàn tất việc rút khỏi thị trường này. Nhà máy được cho là sẽ được bán với mức giá tượng trưng chỉ 7.000 ruble (77,2 USD).

Nhà máy gần St. Petersburg đã đình chỉ hoạt động vào tháng 3/2022 sau khi Hyundai tuyên bố ý định rút khỏi Nga để phản đối chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine.

Theo thông cáo báo chí, Hyundai đang thực hiện những thỏa thuận cuối cùng với Art-Finance của Nga về thương vụ bán toàn bộ cổ phần tại Hyundai Motor Manufacturing Rus.

Công ty cũng cam kết hỗ trợ các chủ sở hữu xe Hyundai tại Nga, đồng thời tiếp tục cung cấp những dịch vụ hậu mãi và chăm sóc khách hàng khác.

Mức giá bán 7.000 ruble của nhà máy đã được một lãnh đạo Hyundai xác nhận với báo chí. Người này nói rằng Hyundai sẽ được trả tổng cộng 10.000 ruble (110 đôla Mỹ) cho việc bán toàn bộ tài sản ở Nga.

Theo hồ sơ pháp lý, Hyundai sẽ lỗ 287 tỷ won (220 triệu USD) từ việc bán nhà máy. Huyndai và KIA, từng nằm trong top 3 thương hiệu xe hơi bán chạy nhất ở Nga, đã cùng các tập đoàn quốc tế khổng lồ rút lui trong bối cảnh áp lực của phương Tây và các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow. Các doanh nghiệp khi rời đi đã bán lại tài sản của họ ở Nga với mức giá mang tính chất tượng trưng.

(*) Nguồn: Reuters

Lan Phương