Hy vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa israel và Hamas

Dư luận thế giới vẫn đang tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến tình hình xung đột tại Trung Đông, đặc biệt là triển vọng về một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas. Trong một diễn biến mới nhất, Hamas đã đưa ra phản hồi tích cực đối với thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin do Mỹ, Israel, Ai Cập và Qatar đề xuất.

Hôm qua (6/2), Lực lượng Hamas xác nhận đã trả lời các bên trung gian hòa giải chủ chốt là Qatar và Ai Cập về thỏa thuận ngừng bắn nhằm tạm dừng cuộc chiến với Israel ở Dải Gaza.
Trong tuyên bố đăng tải trên Telegram, Hamas nêu rõ: Đã xử lý đề xuất này trên tinh thần tích cực, đảm bảo một lệnh ngừng bắn toàn diện và đầy đủ, tạo điều kiện cho hoạt động cứu trợ, cung cấp nơi trú ẩn, tái thiết, chấm dứt bao vây dải Gaza và hoàn thành việc trao đổi tù nhân.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cho biết, đã ghi nhận một vài tiến triển trong quá trình đàm phán về một lệnh ngừng bắn.

LỆNH NGỪNG BẮN ĐƯỢC MONG ĐỢI

Hiện thế giới đang hy vọng các bên sớm đạt được một lệnh ngừng bắn, chấm dứt các giao tranh đang diễn ra ác liệt, với tâm điểm là Khan Yunis - thành phố chính ở phía Nam Gaza.

Nguồn tin từ giới chức Palestine tiết lộ, đề xuất ngừng bắn do Mỹ, Israel, Ai Cập và Qatar đề xuất gồm 3 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu tiên, hai bên sẽ ngừng giao tranh trong vòng 40 ngày để Hamas thả toàn bộ con tin đang giam giữ và tạo điều kiện cho viện trợ nhân đạo đến được với dân thường. Sau đó, ở 2 giai đoạn sau, hai bên sẽ thực hiện trao đổi tù binh và các thi thể binh sĩ thiệt mạng, đồng thời tiếp tục cho phép các chuyến hàng viện trợ lớn vào Gaza.

Về phản hồi của Hamas, Reuters cho biết, phong trào này đề xuất lệnh ngừng bắn kéo dài 4 tháng rưỡi, bao gồm 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn kéo dài 45 ngày. Trong thời gian đó, tất cả các con tin sẽ được trả tự do, Israel sẽ rút quân khỏi dải Gaza và hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận về chấm dứt xung đột. Ưu tiên chính của Hamas là đạt được một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn sau khi quá trình ngừng bắn kéo dài 135 ngày kết thúc.

Hiện Israel vẫn chưa đưa ra phản hồi về đề xuất của Hamas. Trước đây, nước này luôn khẳng định sẽ không rút quân khỏi Gaza cho đến khi Hamas bị xóa sổ.

Những diễn biến mới nhất này được ghi nhận trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có chuyến đi lần thứ 5 tới khu vực Trung Đông kể từ khu xung đột giữa Israel và Hamas bùng nổ tháng 10 năm ngoái. Đảm bảo nhân đạo cho Dải Gaza và thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn là trọng tâm nghị sự chính trong chuyến đi này của Ngoại trưởng Mỹ.

Sau Ả rập Xê út, Ai Cập và Qatar, Ngoại trưởng Mỹ sẽ tiếp tục tới Israel và Bờ Tây để thúc đẩy trọng tâm nghị sự của chuyến công du – đó là hòa bình cho Trung Đông.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

QT