• 1098 lượt xem
  • 20:01 10/02/2024
  • Xã hội

Hương vị mâm cơm sum họp ngày Tết người dân Nam Bộ

Mỗi vùng miền hay gia đình có những cách thức đón tết khác nhau tùy theo điều kiện, bối cảnh cụ thể. Nhưng mâm cơm sum họp ngày Tết là không thể thiếu… Và hôm nay mời quý khán giả xem những hình ảnh của người dân Nam bộ ăn Tết, bên mâm cơm sum họp gia đình.

Trong tâm thức của người dân Nam Bộ, việc chuẩn bị một mâm cơm tất niên là dịp con cháu cùng về chung tay nấu ăn và chuẩn bị mọi thứ để đón chờ tết đến. Với người dân Nam Bộ, đây là khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong năm để đoàn tụ con cháu về sum họp, cùng nhóm bếp chế biến những món ăn ưa thích của gia đình. Tất nhiên, 2 món không thể thiếu là thịt kho hột vịt và canh khổ qua.

Thông thường, trước khi thưởng thức bữa cơm tất niên, người Nam Bộ có thói quen trang trí, sửa soạn nhà cửa để cùng đón những điều mới mẻ của năm mới tết đến, xóa đi những điều chưa được như ý của năm cũ đã qua. Theo phong tục của người miền Tây Nam Bộ, trước khi thưởng thức bữa cơm, phải dâng lên cúng ông bà tổ tiên. Sau đó sẽ dọn xuống để con cháu cùng gia đình thưởng thức nhằm tích được phước đức của ông bà phù hộ con cháu học giỏi, gia đình thì làm ăn phát tài.

Năm mới đến, hạnh phúc nhất là ngồi quây quần bên  nhau, kể cho nhau nghe những chuyện vui buồn đã qua để cùng đón chờ một năm mới bình an và thành công, viên mãn sẽ đến. Mặc thời gian đi qua, dòng sông quê mẹ, mùa vú sữa quê cha... cùng những cái tết sum vầy ấm cúng, thơm thảo tình cảm gia đình không sao kể siết, sẽ như một hương vị thời gian, một nét đẹp trôi vào miền ký ức những người con Nam Bộ xa quê. Để ở mọi nơi, trong nhiều cái tết mới, ai ai cũng được cảm nhận không gian ấm cúng, sum vầy hạnh phúc bên gia đình thân yêu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Công Tràng -

Chí Điển