Hungary vẫn chưa phê duyệt Thụy Điển gia nhập NATO

Quốc hội Hungary hôm qua đã tổ chức một phiên họp bất thường, để tiến hành bỏ phiếu về đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển. Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu đã thất bại khi các nhà lập pháp thuộc đảng cầm quyền quyết định tẩy chay.

Đây là hình ảnh cuộc họp quốc hội Hungary vào hôm qua. Một loạt các nghị sĩ thuộc đảng Fidesz cầm quyền đều vắng mặt, khi họ nhất quyết yêu cầu Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson phải đến thăm Budapest trước khi xem xét đơn xin gia nhập NATO của nước này. Nhiều nhà lập pháp đã lên tiếng chỉ trích hành động tẩy chay của đảng cầm quyền.

Đại sứ Mỹ tại Hungary, người có mặt trong phiên họp Quốc hội Hungary cùng đại diện của một số đồng minh NATO khác, như bị giội một gáo nước lạnh. Washington sau đó lên tiếng bày tỏ sự thất vọng với hành động của các nhà lập pháp đảng Fidesz.

Thụy Điển đã theo đuổi chính sách không liên kết quân sự kể từ Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vào năm 2022 đã buộc nước này xem xét lại các chính sách của mình và nộp đơn xin trở thành thành viên NATO vào cùng năm đó. Hungary hiện là nước duy nhất trong NATO chưa phê duyệt tư cách thành viên của Thụy Điển, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ thông qua vào tháng trước.

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!