Hơn 70% dân số Afghanistan cần hỗ trợ nhân đạo

Afghanistan đang phải tiếp tục đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất thế giới, với 71% dân số sẽ cần được viện trợ trong năm 2023. Dự báo được Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc đưa ra mới đây.

Theo đó, Afghanistan đang phải đối mặt với năm thứ 3 liên tiếp chịu cảnh hạn hán và năm thứ 2 suy giảm kinh tế. Trong năm tới, ước tính quốc gia Tây Nam Á này sẽ có khoảng 28 triệu người cần được viện trợ nhân đạo, tăng thêm 4 triệu người so với năm nay.

Theo số liệu của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), cuộc sống của hơn 8.000 trẻ em Afghanistan đang gặp nguy hiểm do mất an ninh lương thực. Afghanistan là một trong những nước có số người trong tình trạng khẩn cấp về an ninh lương thực cao nhất thế giới với 95% dân số không đủ lương thực và 60% dân số cần được hỗ trợ. Sang năm, con số này dự kiến tăng lên 71%.

Tuy nhiên, bà Roza Otunbayeva, Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Afghanistan ngày 8/3 cho biết hỗ trợ nhân đạo đang gặp thách thức do việc tiếp cận và môi trường an ninh ngày càng phức tạp. Việc giảm thiểu các mối đe dọa này đòi hỏi sự quan tâm đồng bộ và nhất quán hơn. Đây cũng là vấn đề cần đạt được giữa cộng đồng quốc tế với chính quyền Taliban.

Hồng Quyên