Hơn 1,7 triệu tỉ đồng xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2023

Sau gần 3 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025, cả nước đã huy động được hơn 1,7 triệu tỷ đồng đầu tư thực hiện Chương trình. Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sáng 17/7, tại Hà Nội.

Theo Bộ Nông nghiệp, tổng nguồn lực huy động thực hiện Chương trình giai đoạn 2021-2023 khoảng 1,7 triệu tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách trung ương đóng vai trò “vốn mồi”, hỗ trực trực tiếp chiếm khoảng 1,2%, còn lại là các nguồn vốn khác và đóng góp của người dân. Dù vậy, tiến độ giải ngân của cả giai đoạn 2021-2025 còn chậm. Nhiều địa phương gặp khó khăn trong huy động vốn thực hiện.

Thực tế nguồn vốn đang là một trong những khó khăn để các địa phương miền núi xây dựng nông thôn mới. Điều này cũng khiến cho chênh lệch đạt chuẩn giữa các vùng miền còn cao. Điển hình khu vực miền núi phía Bắc chỉ có 47,7% số xã đạt nông thôn mới – thấp nhất cả nước.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, giai đoạn tới cần chú trọng tới từng thôn, xã, huy động tinh thần và nguồn lực từ chính người dân để không chỉ kéo giảm sự chênh lệch giữa các vùng miền mà còn phát triển nông thôn theo hướng đa giá trị.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị các địa phương tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới, giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt được. Đồng thời xây dựng các vùng nông thôn giữ đặc trưng của địa phương, phấn đấu đến năm 2025 cả nước có ít nhất 80% xã đạt chuẩn NTM.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Lan -

Việt Hà