Hội nghị Thượng đỉnh EU cuối cùng của năm 2023

Hôm 12/14, 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu Hội nghị thượng đỉnh cuối cùng trong năm, với việc đàm phán về tư cách thành viên của Ukraine là một trong những vấn đề chính trong chương trình nghị sự.

Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào thời điểm vấn đề bổ sung ngân sách dành cho hỗ trợ quân sự cũng như hỗ trợ tái thiết Ukraine tiếp tục là đề tài gây tranh cãi. Hiện lãnh đạo của hầu hết các quốc gia thành viên EU ủng hộ mở các cuộc đàm phán kết nạp Ukraine và hỗ trợ tài chính cho nước này.

Tuy nhiên, một quyết định chung của EU đòi hỏi phải có sự nhất trí của cả khối, trong khi Hungary có khả năng phủ quyết cả 2 đề xuất trên.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo EU cũng sẽ cần thống nhất về cách thức giải quyết tình trạng thiếu hụt ngân sách, thảo luận để thu hẹp bất đồng xoay quanh ngân sách dài hạn chung của khối. Tình hình xung đột Hamas-Israel cũng sẽ là một mục nổi bật trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh này. Hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến diễn ra trong 2 ngày 14-15/12. Tuy nhiên, theo giới chức EU, đây sẽ là một hội nghị khó khăn và có thể phải kéo dài hơn dự kiến.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Hồng Nhung