Hội nghị liên hợp quốc giải quyết thách thức về lương thực

Hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc về hệ thống lương thực vừa khai mạc tại thủ đô Roma của Italy, tập trung thảo luận biện pháp giải quyết những vấn đề mà hệ thống lương thực toàn cầu đang đối mặt.

Diễn ra trong bối cảnh tình trạng mất an ninh lương thực ngày càng gia tăng trên khắp thế giới, với nguy cơ nhiều người có thể bị đói dai dẳng, hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc về hệ thống lương thực sẽ thảo luận nhiều vấn đề, bao gồm việc hàng triệu người lâm vào cảnh đói, hàng tỷ người khác đang mắc các bệnh thừa cân và béo phì, trong khi tình trạng lãng phí thực phẩm tiếp tục là thách thức lớn.

Tại Hội nghị, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi kêu gọi nỗ lực tài trợ ít nhất 500 tỷ USD/năm để giúp các nước nghèo mở rộng quy mô tài chính dài hạn nhằm đầu tư vào các hệ thống thực phẩm hiệu suất cao hơn. Ông cũng kêu gọi Nga cần quay lại Thoả thuận ngũ cốc Biển Đen để đảm bảo nguồn cung lương thực toàn cầu.

Theo Liên hợp quốc, những cú sốc về thời tiết, đại dịch Covid-19 và các cuộc xung đột, trong đó có xung đột Nga - Ukraine đã góp phần đẩy số người phải đối mặt với nạn đói lên tới 122 triệu người kể từ năm 2019. Trong một báo cáo hồi đầu tháng này, Chương trình Lương thực Thế giới ước tính khoảng 691-783 triệu người phải đối mặt với nạn đói trong năm 2022.

 

Q.T