Hội nghị điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Hôm nay 14/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Thủ tướng đã yêu cầu cần thực hiện “5 tăng”, “5 giảm”, “5 tăng tốc, bứt phá” trong điều hành chính sách tiền tệ thời gian tới.

Đến cuối năm 2023, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 13,78% so với cùng kỳ năm 2022; song 2 tháng đầu năm 2024, tín dụng nền kinh tế lại giảm 0,72% so với cuối năm 2023, dù số tiền gửi tại các tổ chức tín dụng là rất lớn, hiện có trên 13,6 triệu tỷ đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu phản ánh thực trạng các điểm nghẽn, phân tích các nguyên nhân và đề xuất biện pháp tháo gỡ, khắc phục việc cung ứng tín dụng của hệ thống ngân hàng đối với nền kinh tế. Đặc biệt, các đại biểu cũng đề xuất nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện để kích cầu đầu tư, tiêu dùng, tăng khả năng hấp thụ vốn của người dân và doanh nghiệp.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương Ngân hàng Nhà nước và toàn ngành ngân hàng đã nỗ lực, cố gắng và đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp vào thành tựu chung của cả nước. Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế của ngành ngân hàng như: Tiếp cận vốn của doanh nghiệp chưa cao; mặt bằng lãi suất cho vay tuy đã giảm nhưng chưa tương xứng với mức giảm của mặt bằng lãi suất huy động; kết quả thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi chưa đạt như kỳ vọng…

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo việc điều hành chính sách tiền tệ thời gian tới cần bám sát định hướng theo phương châm “5 tăng”, “5 giảm”, “5 tăng tốc, bứt phá”.

Trong đó 5 tăng gồm: Tăng khả năng tiếp cận và hấp thụ tín dụng; tăng chất lượng tín dụng; tăng năng lực quản trị, điều hành; tăng tính công khai, minh bạch lãi suất và chống tín dụng đen; tăng cường giám sát kiểm tra và phòng ngừa rủi ro, chống tham những. Năm giảm gồm: Giảm lãi suất cho vay; giảm chi phí; giảm thủ tục hành chính; giảm phiền hà, sách nhiễu; giảm tiêu cực, lợi ích nhóm.

Giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành, địa phương, ngành ngân hàng và các tổ chưc, doanh nghiệp; Thủ tướng tin tưởng những khó khăn, thử thách mà nền kinh tế nói chung, hệ thống ngân hàng nói riêng gặp phải sẽ được vượt qua, cả nước sẽ hoàn thành tốt nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2024 với kết quả toàn diện, cao hơn năm 2023.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam