Hành trình xuyên Tết người thợ mỏ

Không khí mùa xuân cũng ngập tràn và nhiều người bắt đầu kì nghỉ Tết của mình. Tuy nhiên, không ít ngành nghề người lao động sẽ phải làm việc xuyên tết. Tại công trường than ở Quảng Ninh, những người công nhân mỏ vẫn làm việc xuyên Tết để có thể đảm bảo được việc sản xuất an toàn và thuận lợi sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

Có rất nhiều công việc quan trọng cần phải làm việc xuyên Tết để đảm bảo an toàn. Đo khí là việc đầu tiên phải thực hiện trước khi xuống hầm lò. Còn công việc bơm nước được ví như trái tim xuyên suốt trong hoạt động của các công nhân mỏ. Đây là năm thứ 3 anh Nguyễn Văn Tuấn trực tết để đảm bảo an toàn khai thác.

Mỗi ca làm việc của những người công nhân ở dưới hầm lò sẽ phải ở dưới độ sâu từ -35m cho đến -140m so với mực nước biển. Người thợ mỏ sẽ di chuyển bằng đường cáp treo, đi sâu xuống lòng đất. Ở nơi dù ngày hay đêm, cũng không thấy ánh mặt trời, mỗi ánh đèn trên mũ người thợ mỏ thành một ánh sao. Những ngày Tết này, lòng đất có những ngôi sao lặng lẽ.

Không chỉ dưới hầm lò, ngay tại các vị trí trên mặt đất, rất nhiều công việc cũng đang được thực hiện, như tại vị trí đảm bảo hệ thống thông gió, được ví như lá phổi của hầm lò, hay vị trí quản lý các vật dụng bảo hộ.

Dù dưới hầm lò hay trên mặt đất đều có rất nhiều sự nỗ lực của công nhân mỏ khi làm việc xuyên Tết. Ngoài sự nỗ lực của người công nhân sẽ là sự đồng cảm, sẻ chia của gia đình và xã hội

Hành trình xuyên Tết điểm cuối luôn là gia đình, là bữa cơm sum họp và cũng là điểm bắt đầu cho một hành trình nỗ lực mới của những người công nhân mỏ để than xuôi về bến.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hoàng Tùng -

Đức Minh